Kiểm soát dịch vụ xã hội hóa trong bệnh viện công

17/09/2015 06:35 GMT+7

Tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị đẩy mạnh xã hội hóa và kết hợp công tư trong hoạt động khám chữa bệnh theo Nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ.

Sáng 16.9, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị đẩy mạnh xã hội hóa và kết hợp công tư trong hoạt động khám chữa bệnh theo Nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ.

Kiểm soát dịch vụ xã hội hóa trong bệnh viện công 80% vốn xã hội hóa đầu tư cho các dịch vụ có lãi - Ảnh: Ngọc Thắng
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết cơ sở hạ tầng của ngành y tế hiện nay vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, tỷ lệ giường bệnh còn thấp, mới đạt 24 giường bệnh/10.000 dân (theo khuyến nghị của các tổ chức quốc tế chỉ tiêu này cần đạt là 39/10.000 dân).
Hầu hết các bệnh viện đều có công suất sử dụng giường bệnh cao do chưa được mở rộng từ năm 1975 đến nay, trong khi dân số và nhu cầu người dân ngày càng tăng, khiến tình trạng bệnh nhân nằm ghép phổ biến ở nhiều bệnh viện. Nguồn lực của nhà nước còn hạn chế, trong khi nhu cầu cần thêm 8.000 - 9.000 giường bệnh trong vòng 5 năm tới.
Bà Kim Tiến cho biết ngành y tế mong muốn có thêm các nguồn lực ngoài ngân sách, khuyến khích các mô hình xã hội hóa phù hợp để thêm nguồn đầu tư cho phát triển y tế. Có thể bằng các hình thức: liên doanh bệnh viện công và tư xây dựng cơ sở mới; vay vốn mua sắm trang thiết bị, máy móc... Nhưng trong mọi hình thức cần phải minh bạch về cơ chế tài chính; minh bạch về giá dịch vụ y tế. Đặc biệt, khuyến khích đầu tư cho lĩnh vực về y tế dự phòng như kiểm nghiệm, nghiên cứu.
Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN (BHXH) cho biết, khảo sát của BHXH cho thấy, khoảng 80% vốn xã hội hóa tập trung cho thiết bị chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm là các dịch vụ có lãi, và chủ yếu tập trung đầu tư ở khu vực TP. Do đó, huy động vốn cũng cần quy hoạch để làm sao tăng được cơ hội tiếp cận dịch vụ tại các vùng miền. Ngành y tế cần kiểm soát chặt chẽ việc chỉ định sử dụng các dịch vụ xã hội hóa bởi vẫn còn tình trạng chỉ định dịch vụ quá mức với các thiết bị xã hội hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.