Kiểm soát dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng do người nhập cảnh trái phép

Liên Châu
Liên Châu
25/07/2020 19:23 GMT+7

Hôm nay, 25.7, Việt Nam thêm 2 ca mắc Covid-19 mới. Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch đề nghị người dân phát hiện người nhập cảnh trái phép báo cho cơ quan chức năng, nhằm ngăn ca bệnh trong cộng đồng .

Chiều nay, 25.7, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo), cho biết, trong ngày ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19, là bệnh nhân thứ 416 và 417 tại Việt Nam.
Bệnh nhân 416 (nam, 57 tuổi, thường trú tại tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Theo báo cáo của Tiêu ban Điều trị thuộc Ban Chỉ đạo, Bệnh nhân có suy hô hấp, hiện  đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, suy hô hấp, xuất hiện tình trạng phổi đông đặc, bắt đầu can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo).
Trong vòng 1 tháng trước khi được xác định dương tính virus SARS-CoV-2, BN 416 không đi đâu xa khỏi địa phương. Đây là ca nhiễm sau 99 ngày Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm trọng cộng đồng.

Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca bệnh Covid-19: Một trường hợp ở Đà Nẵng

Bệnh nhân 417 (nữ, 5 tuổi) địa chỉ tại TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Ngày 9.7, bệnh nhân từ Nga về sân bay Cần Thơ trên chuyến bay VN5062 và được cách ly ngay sau nhập cảnh tại tỉnh Bạc Liêu.
Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần ngày 10.7 và 16.7, kết quả xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 24.7 mẫu lần 3 được gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm, kết quả ngày 25.7 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu.
Theo Ban Chỉ đạo, từ đầu dịch, Việt Nam ghi nhân 417 ca trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. 11.815 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe.

 Nhiều địa phương ghi nhận người xâm nhập trái phép

Ngày 25.7, Ban Chỉ đạo đã có công văn gửi đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo, UBND các tỉnh đề nghị tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19.
Theo Ban Chỉ đạo, thời gian gần đây, nhiều địa phương đã ghi nhận một số người nước ngoài xâm nhập trái phép vào Việt Nam đi sâu vào nội địa, qua nhiều tỉnh, thành phố không được kiểm soát, cách ly sau nhập cảnh, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đà Nẵng lập 5 tổ Covid-19 cộng đồng, không phải là cách ly hay phong tỏa

Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.  
Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo cơ quan công an địa phương quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; thường xuyên rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp.
Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương, đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ; vận động quần chúng nhân dân phát hiện và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Xe vận chuyển bệnh nhân Covid-19 điều trị cách ly

ẢNH LIÊN CHÂU

Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang trong dư luận.
Bộ GTVT thực hiện nghiêm các quy định về cách ly đối với tổ bay theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông vận tải công cộng, tại các nhà ga, sân bay, bến xe,...
Ban Chỉ đạo đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các ngành, các cấp chính quyền không được chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tuyên truyền để nhân dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Nơi ở của bệnh nhân 416 mắc Covid-19 tại Đà Nẵng được kiểm soát 

Vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý; chỉ đạo các cơ quan liên quan lập danh sách tất cả những người nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương.

Liên quan bệnh nhân nghi mắc Covid-19 ở Đà Nẵng: Những ai đã được đưa đi cách ly?

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.