Kiểm soát chặt người về từ vùng dịch

17/02/2021 06:39 GMT+7

Trước làn sóng người từ các tỉnh đổ về các đô thị lớn sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán , nhiều nơi đã siết chặt hơn việc khai báo y tế , đặc biệt đối với những người trở về từ vùng có dịch Covid-19 .

Theo văn bản thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng chiều 16.2, TP.Hà Nội nhận định nguy cơ về dịch bệnh bùng phát vẫn ở mức cao, đặc biệt là tại các khu, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, công sở… có mật độ người cao, khi người lao động từ các tỉnh, thành trở lại Hà Nội làm việc sau Tết Nguyên đán, cũng như người bệnh từ các tỉnh tới Hà Nội khám chữa bệnh cũng tiềm ẩn nguy cơ.

Sáng mùng 6 Tết: Không có ca Covid-19 mới, gần 146.000 người đang cách ly chống dịch

Hà Nội: Hàng quán vỉa hè đóng cửa

Từ 0 giờ ngày 16.2, Hà Nội đã tạm dừng mở cửa các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng hoạt động các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè và quán cà phê cho đến khi có chỉ đạo mới. Với nhà hàng trong nhà, yêu cầu thực hiện vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 2 m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1 m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà.

Hải Dương giãn cách xã hội toàn tỉnh 

Kiểm soát chặt người về từ vùng dịch

Ngày đầu tiên giãn cách xã hội ở tỉnh Hải Dương

Ảnh: Lê Tân

UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn gửi Bộ Công thương, UBND TP.Hải Phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh có cửa khẩu chỉ đạo các chốt kiểm soát cho phép phương tiện, lái xe, hàng hóa của Hải Dương được ra vào. Trong ngày đầu tiên Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội (từ 0 giờ ngày 16.2), việc chấp hành của người dân khá tốt. Tại TP.Hải Dương, một chùm ca bệnh đã được phát hiện trong 1 gia đình ở P.Hải Tân. Đáng chú ý, cơ quan chức năng chưa xác định được nguồn lây của chùm ca bệnh này. Một trong số 4 người của chùm ca bệnh tại TP.Hải Dương là người ở H.Thanh Miện. Như vậy, 12/12 huyện, thị ở Hải Dương đã có người nhiễm Covid-19. Trong ngày 16.2, Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã tạm dừng hoạt động tất cả các bến phà, bến đò trong tỉnh để thực hiện phòng chống dịch.
Lã Nghĩa Hiếu
Ghi nhận thực tế, hàng quán ở Hà Nội đã đóng cửa khá nhiều và không còn việc tập trung đông người như những ngày trước đó. Các quận, huyện ở Hà Nội cũng được yêu cầu thường xuyên kiểm tra việc đóng cửa các quán game, internet, bar, karaoke...
Hà Nội đã siết chặt hơn việc khai báo y tế đối với các trường hợp từ nơi khác trở về Hà Nội sống và làm việc sau nghỉ tết, đặc biệt là những người trở về từ địa phương có ổ dịch. Người trở về từ tỉnh Hải Dương phải khai báo y tế theo mẫu in trên giấy, hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thường xuyên theo dõi sức khỏe và được các tổ dân phố, tổ giám sát Covid-19 cộng đồng theo dõi.
Đối với các trường hợp từng đi, đến, về từ H.Cẩm Giàng (Hải Dương) từ ngày 15.1, cần lấy ngay mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe theo quy định. Hiện nay, việc này đang được Hà Nội thực hiện khá hiệu quả thông qua các tổ dân phố và các ban quản trị khu nhà chung cư. Tại một số khu vực còn duy trì loa phường, thông báo này được đọc đi đọc lại thường xuyên trên loa để người dân biết, thực hiện và giám sát lẫn nhau. Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh, TP đã có 10.000 tổ giám sát y tế cộng đồng và đây sẽ là tuyến cơ sở để kịp thời nắm bắt những diễn biến dịch ngay tại từng khu dân cư.
Ngày 16.2, lực lượng y tế các quận, huyện tại Hà Nội đã tổ chức khai báo y tế cho người dân trở lại Hà Nội. Theo ghi nhận của PV, tại P.Hoàng Liệt (Q.Hai Bà Trưng), trạm y tế phường đã phải huy động tối đa nhân lực để rà soát người về từ ổ dịch Cẩm Giàng. Từ tối 15.2 đến sáng 16.2, đơn vị này xác định được 47 người về từ H.Cẩm Giàng và đã lấy mẫu cho nhóm người này ngay trong chiều 16.2, song song với việc khai báo y tế cho người dân khác trên địa bàn.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cách ly tại nhà người du xuân về từ Cẩm Giàng

TP.HCM xét nghiệm tầm soát hành khách

Tại TP.HCM, ông Đỗ Phú Đạt, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết theo quy định, hành khách phải khai báo y tế tại bến đi thì mới được lên xe, các bến xe ở TP.HCM chỉ là điểm cuối.
Kể từ sáng nay (17.2), Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phối hợp với Trung tâm y tế Q.Bình Thạnh sẽ tổ chức lấy mẫu ngẫu nhiên đối với 100 hành khách đến từ 12 tỉnh thành có dịch để xét nghiệm tầm soát. Việc lấy mẫu thực hiện theo số hiệu của nhà xe, khách đến bao nhiêu thì lực lượng y tế đón và lấy mẫu ngẫu nhiên.

Dự kiến gần 5 triệu người Việt Nam sắp được tiêm vắc xin Covid-19

Ngày 16.2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) thông báo ghi nhận 42 ca mắc Covid-19 mới, là các bệnh nhân (BN) Covid-19 thứ 2.270 - 2.311 trong nước. Trong đó, tại Hải Dương ghi nhận 40 ca, Hà Nội 1 ca và Quảng Ninh 1 ca. Hầu hết các BN là F1 của các ca bệnh, đã được cách ly trước đó. Đáng lưu ý, có 4 BN là chùm ca bệnh trong cùng gia đình, phát hiện thông qua giám sát sốt, ho trong cộng đồng tại Hải Dương.
Liên quan đến nguồn vắc xin Covid-19, Bộ Y tế hiện đã cơ bản hoàn thành các thủ tục tiếp nhận vắc xin theo chương trình COVAX. Cuối tháng này, nếu sắp xếp kịp chuyến bay và hoàn thiện các thủ tục, Việt Nam sẽ có vắc xin Covid-19 từ 2 nguồn (gồm 4,8 triệu liều được hỗ trợ từ chương trình COVAX và hơn 117.000 liều từ nguồn nhập khẩu). Như vậy, trong cuối tháng 2, đầu tháng 3, Việt Nam tiếp nhận gần 5 triệu liều vắc xin Covid-19, có thể triển khai tiêm cho gần 5 triệu người trong đợt đầu.
Liên Châu
Dù vậy, ông Đạt lo ngại trước tình trạng hành khách đi xe khách từ các tỉnh phía bắc vào TP.HCM xuống xe dọc đường rất nhiều, khi vào đến Bến xe Miền Đông chỉ còn một vài khách. Khi vào bến, khách đến từ Hải Dương sẽ được đưa đi cách ly liền, còn khách từ các vùng không có dịch của các tỉnh thành như: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai… sẽ được lấy mẫu. Riêng tài xế và tiếp viên ở bến xe, trước Tết Nguyên đán, HCDC đã lấy hơn 240 mẫu tầm soát, toàn bộ đều âm tính với SARS-CoV-2.

Hải Phòng dừng tiếp nhận công dân từ Hải Dương

Trong khi đó chiều 16.2, UBND TP.Hải Phòng cho biết Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội, Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả người và hàng hóa từ Hải Dương. Trường hợp người của tỉnh Hải Dương cố tình về Hải Phòng, nếu bị phát hiện sẽ bắt buộc vào khu cách ly tập trung và phải trả phí cách ly. Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cũng yêu cầu các chủ doanh nghiệp có cam kết về việc không sử dụng lao động của tỉnh Hải Dương. Người ở Hải Phòng không đi đến tỉnh Hải Dương; trường hợp cần thiết đi Hải Dương phải có giấy xác nhận của chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; khi trở lại phải vào khu cách ly tập trung của TP và trả phí cách ly.
Các lái xe chở hàng đi tỉnh Hải Dương phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc của UBND xã, phường, thị trấn. Khi trở về, phải ở tại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và phải lấy mẫu để xét nghiệm, nếu cố tình về nhà sẽ bắt buộc vào nơi cách ly tập trung và phải chi trả chi phí cách ly.
Các xe chở hàng hóa và chở khách đi các địa phương khác ngoài tỉnh Hải Dương phải đi và về theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL10. Các chốt kiểm soát của Hải Phòng sẽ tăng cường kiểm soát công dân từ Hải Dương về Hải Phòng và ngược lại, đặc biệt là người trên các xe tải, xe container và xe cứu thương (mỗi xe chỉ được 1 lái xe và 1 phụ xe). Các phương tiện vận chuyển khách chỉ được phép vận chuyển tối đa không quá 50% số ghế.
Tương tự, từ 0 giờ ngày 16.2, tỉnh Quảng Ninh bố trí cơ sở cách ly tập trung theo hình thức tự trả phí đối với tất cả người đến Quảng Ninh từ tỉnh Hải Dương và các ổ dịch tại các tỉnh, TP khác trong nước. Riêng các phương tiện vận tải hàng hóa đến Quảng Ninh từ địa bàn trên chỉ cho phép mỗi xe có 1 tài xế với đầy đủ giấy tờ về nhân thân, hàng hóa, khai báo y tế. Người lao động tại tỉnh ngoài trở lại Quảng Ninh làm việc phải được đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan bố trí xe đón. Người lao động chỉ được phép đi làm trở lại khi có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Người đến Quảng Ninh từ các vùng không có dịch phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong thời gian từ 3 - 7 ngày trước khi vào tỉnh này, nếu không có giấy xét nghiệm phải thực hiện tự cách ly và theo dõi y tế tại nhà đủ 14 ngày trước khi được phép đi lại, làm việc tại Quảng Ninh. UBND cấp huyện của tỉnh này sẽ chỉ đạo và chịu trách nhiệm giám sát việc cách ly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.