Kiểm soát chặt người ra vào TP.HCM

Chí Hiếu
Chí Hiếu
05/07/2021 17:08 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP.HCM phải khẩn trương thống nhất với Bộ Y tế , các địa phương lân cận để có hướng dẫn kiểm soát chặt chẽ người ra, vào thành phố, bảo đảm lưu thông hàng hoá không bị ách tắc.

Kiểm soát người ra vào thành phố là một trong những nội dung được bàn thảo nhiều tại cuộc họp hôm nay, 5.7 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với lãnh đạo TP.HCM.

Ngày 5.7: TP.HCM thêm 641 ca Covid-19, sắp chạm mốc 7.000 bệnh nhân

Không để tình trạng lấy mẫu nhiều nhưng không xét nghiệm

Trước diễn biến dịch hết sức phức tạp tại TP.HCM, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị TP.HCM cần kết hợp các công nghệ xét nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả nhất, không chạy theo số lượng, phục vụ công tác truy vết, phát hiện nhanh ca nhiễm.
Ông Đam đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không để tình trạng lấy mẫu nhiều nhưng không xét nghiệm kịp do công suất xét nghiệm không đáp ứng được hoặc không có đủ thông tin. Kết quả xét nghiệm phải đầy đủ thông tin, bao gồm cả nồng độ virus, để phục vụ công tác truy vết. Bên cạnh đó, đối với người dân có nhu cầu đi lại, thành phố phải có phương án thông báo kết quả xét nghiệm cho người dân.

Ga Sài Gòn vắng hoe, ngành đường sắt đìu hiu trong đại dịch Covid-19

Lãnh đạo TP.HCM cho biết, những ngày qua, do có nhiều đơn vị tham gia xét nghiệm nên việc kết nối dữ liệu chưa được nhuần nhuyễn, nhưng tình trạng này đã được khắc phục.
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết thêm, sau cuộc họp trực tuyến do Thủ tướng chủ trì hôm qua, 4.7, thành phố chỉ đạo củng cố, kết nối thông tin, dữ liệu dịch bệnh với T.Ư để phân tích, đánh giá diễn biến dịch sát thực tế.
Ban Thường vụ Thành uỷ đã phân công mỗi Uỷ viên Thường vụ cùng phụ trách, chia sẻ với các quận, huyện,  TP.Thủ Đức,… Giao Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình phối hợp với các địa phương lân cận để kiểm soát người qua lại và bảo đảm lưu thông hàng hoá. Việc phân cấp, giao quyền cũng đã được phân định rạch ròi, để phát huy trách nhiệm của từng quận, huyện.
Đặc biệt, TPHCM đang tập trung chấn chỉnh, nâng cao công tác lấy mẫu xét nghiệm bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, trả kết quả ngay, tránh tồn đọng mẫu…

TP.HCM tăng cường các chốt kiểm dịch

Ảnh Ngọc Dương

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin thêm, TP.HCM đã thành lập Trung tâm Điều hành xét nghiệm do một Phó chủ tịch UBND TP phụ trách nhằm phân bổ lực lượng linh hoạt, giúp các đơn vị thực hiện xét nghiệm nhanh nhất và đúng thời gian.
Những người đã được xét nghiệm sẽ được cấp chứng nhận dưới dạng mã QR để ra, vào những nơi, địa điểm yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, dù có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng không có nghĩa là tuyệt đối an toàn, mọi người dân phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp "5K".

Lạ lùng những “người dưng” đi xin tiền, hỗ trợ vùng phong tỏa An Lạc giữa Covid-19

Quét QR tích hợp kết quả xét nghiệm khi qua chốt kiểm soát

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, các địa phương phải kiểm soát người ra, vào vùng dịch. Theo ông Đam, hiện nay, TP.HCM đang nỗ lực kiểm soát tình hình dịch bệnh. Cùng với việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 10/CT-UBND, TP.HCM phải khẩn trương thống nhất với Bộ Y tế, các địa phương lân cận để có hướng dẫn kiểm soát chặt chẽ người ra, vào TP.HCM, bảo đảm lưu thông hàng hoá không bị ách tắc. Những người thật cần thiết đến TP.HCM phải thực hiện xét nghiệm.
Phó thủ tướng yêu cầu TP.HCM, Bộ Y tế, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thống nhất, sớm hoàn thành hướng dẫn về các biện pháp kiểm soát liên quan đến hoạt động đi, lại, có thời gian thông báo ít nhất trước 24 tiếng đồng hồ cho người dân.
Phó thủ tướng cũng lưu ý về thực hiện hướng dẫn người dân khi đi lại phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, còn nhiều phản ánh ở một số địa phương, nhất là TP.HCM, cho thấy việc tổ chức xét nghiệm còn chưa thuận lợi, cần chấn chỉnh tình trạng này.
Ông Đam cũng yêu cầu Bộ TT-TT cùng với Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn cụ thể việc tích hợp kết quả xét nghiệm, tiêm vắc xin của người dân vào mã QR cá nhân, tạo thuận lợi cho các điểm kiểm soát người ra, vào vùng dịch.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng, nếu thực hiện đúng những chỉ đạo về tích hợp khai báo y tế, kết quả xét nghiệm, tiêm vắc xin vào trong một mã QR cho người dân thì từ kinh nghiệm của hàng không, một số tuyến vận tải đường bộ sẽ không xảy ra ách tắc. Ngược lại, nếu chúng ta không chuẩn bị kỹ thì sẽ gây ách tắc rất lớn.
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng khẳng định về mặt công nghệ, tất cả người dân đều đã được cấp mã QR qua các ứng dụng như khai báo y tế hay Bluezone, NCOVI. Người dân chỉ cần quét điện thoại chứa mã QR khi đi qua các điểm kiểm soát.
Ông Dũng cho hay, trong vòng 24 giờ tới, Bộ TT-TT cùng với Bộ Y tế khẩn trương tích hợp kết quả xét nghiệm, tiêm vắc xin vào mã QR cá nhân. Bộ TT-TT cũng đề nghị tất cả những người có nhu cầu ra, vào TP.HCM bắt buộc khai báo y tế, thực hiện xét nghiệm đầy đủ. Đối với công nhân ngoại tỉnh làm việc tại TP.HCM, thành phố sẽ có thoả thuận cụ thể với các tỉnh lân cận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.