Kiểm ngư viên, tàu kiểm ngư được trang bị súng tiểu liên, đại liên

26/02/2015 16:40 GMT+7

(TNO) Theo thông tư liên tịch giữa Bộ Nông nghiệp -Phát triển nông thôn và Bộ Công an có hiệu lực từ ngày hôm nay 26.2, các kiểm ngư viên, tàu kiểm ngư sẽ được trang bị vũ khí quân dụng và được huấn luyện sử dụng trong khi thi hành công vụ.

(TNO) Theo thông tư liên tịch giữa Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Bộ Công an có hiệu lực từ ngày hôm nay 26.2, các kiểm ngư viên, tàu kiểm ngư sẽ được trang bị vũ khí quân dụng và được huấn luyện sử dụng trong khi thi hành công vụ.

Thông tư liên tịch số 01/2015 của Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn quy định chi tiết về trang bị, quản lý sử dụng công cụ hỗ trợ, vũ khí quân dụng và thiết bị chuyên dùng trang bị cho lực lượng kiểm ngư, thuyền viên trên tàu kiểm ngư.

Theo thông tư này, lực lượng kiểm ngư được trang bị 4 loại công cụ gồm: các loại súng bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất gây mê, từ trường, lade, pháo hiệu và các loại đạn sử dụng cho các loại súng này. Các loại phương tiện xịt hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, chất gây ngứa. Các loại lựu đạn khói, lựu đạn cay, quả nổ. Các loại dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại, khóa số tám, áo giáp các loại, găng tay điện, găng tay bắt dao, lá chắn, mũ chống đạn.
tau-kiem-ngu-duoc-trang-bi-vu-khiTàu kiểm ngư Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam tháng 6.2014 - Ảnh: Độc Lập
Về vũ khí quân dụng, thông tư quy định, lực lượng kiểm ngư được trang bị các loại vũ khí quân dụng theo điều 9 của Nghị định 76/2014 của Chính phủ. Cụ thể, đối với kiểm ngư và các thuyền viên được trang bị súng ngắn, súng tiểu liên và đạn đi kèm sử dụng cho các loại súng này. Tàu kiểm ngư được trang bị các loại vũ khí quân dụng gồm: súng trung liên, súng đại liên, súng 14,5 mm và đạn tương ứng với từng loại súng. Đối tượng được trang bị công cụ hỗ trợ và trang bị vũ khí quân dụng gồm: Cục Kiểm ngư, Chi cục Kiểm ngư vùng; Chi đội Kiểm ngư, Trạm kiểm ngư và Tàu kiểm ngư.
Thông tư liên tịch 01/2015 cũng quy định, trong khi thi hành công vụ, người được giao sử dụng vũ khí quân dụng phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Cụ thể các quy định tại điều 22 của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và điều 9 của Nghị định số 25/2012 của Chính phủ phù hợp với Hiến pháp 2013 và các quy định hiện hành khác của pháp luật khi sử dụng vũ khí quân dụng.
Cũng theo nội dung trong thông tư 01/2015, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn có trách nhiệm quy định về tiêu chuẩn, định mức trang bị vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ và thiết bị chuyên dùng cho lực lượng kiểm ngư trên phạm vi toàn quốc. Bộ này cũng giao Tổng cục Thủy sản chỉ đạo Cục Kiểm ngư thực hiện việc mua sắm, cấp phát, sửa chữa, quản lý vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ, thiết bị chuyên dùng trang bị cho lực lượng kiểm ngư theo quy định của pháp luật. Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) phối hợp với Tổng cục Thủy sản triển khai công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về quản lý, sử dụng vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ cho lực lượng kiểm ngư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.