Kiểm lâm nổ súng khiến 1 người tử vong được miễn hình phạt

18/09/2017 20:36 GMT+7

Ngày 18.9, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đinh Việt Hồng (kiểm lâm viên tại Hạt kiểm lâm Krông Pa) về tội danh “Làm chết người khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra, các bị cáo Lương Văn Phúc (40 tuổi), Nguyễn Tam (39 tuổi), Nguyễn Thành Nguyên (21 tuổi, cùng trú tại Phú Yên) bị xét xử về tội danh “Chống người thi hành công vụ”.
HDXX đã tuyên miễn hình phạt đối với bị cáo Đinh Việt Hồng về tội danh “làm chết người khi đang thi hành nhiệm vụ”.
Các bị cáo Phúc, Nguyễn Tam, Nguyên cũng được miễn hình phạt về tội danh “Chống người thi hành công vụ”.
HĐXX nhận định, xét thấy bị cáo phạm tội trong trường hợp đang thi hành công vụ. Bên cạnh đó, bị cáo có nhân thân tốt lại phạm tội lần đầu, trong quá trình công tác bị cáo được khen thưởng, ông nội bị cáo là người có công với cách mạng. Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại. Ngoài ra, gia đình người bị hại có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Từ những tình tiết giảm nhẹ trên, HDXX đã tuyên miễn hình phạt đối với bị cáo Đinh Việt Hồng về tội danh “Làm chết người khi đang thi hành nhiệm vụ”.
Đối với các bị cáo Phúc, Nguyễn Tam, Nguyên, HĐXX nhận định, các bị cáo vi phạm lần đầu, ăn năn hối cải, nhân thân tốt. Tại cơ quan điều tra, các bị cáo đã khai báo thành khẩn nên HDXX cũng đã tuyên miễn án phạt đối với các bị cáo về tội danh này.
Theo cáo trạng, khoảng 13 giờ 45 ngày 2.6.2016, nhận được tin báo của người dân về việc có thuyền vận chuyển gỗ lậu, tổ công tác gồm các ông: Đoàn Xuân Hồng, Đinh Việt Hồng, Phạm Văn Duy, Lê Văn Hóa (đều là kiểm lâm viên) được Hạt kiểm lâm H.Krông Pa phân công thực hiện nhiệm vụ trên đường sông tại khu vực xã Krông Năng theo quyết định số 92/QD-KL.
Đến 16 giờ cùng ngày, tổ công tác phát hiện thuyền máy của ông Nguyễn Văn Đông (47 tuổi) chở theo ông Phúc, Tam, Nguyên (con trai ông Đông - PV) đang vận chuyển gỗ lậu. Tổ công tác liền dùng cờ hiệu, truy hô yêu cầu nhóm người trên dừng thuyển máy để kiểm tra. Tuy nhiên, ông Đông vẫn cho Phúc tiếp tục lái thuyền bỏ chạy.
Thấy vậy, ông Đinh Việt Hồng đã dùng súng AK bắn 1 phát chỉ thiên nhưng các đối tượng vẫn không chấp hành. Tổ công tác liền điều khiển xuồng máy quay ngược lại, áp sát vào thuyền chở gỗ lậu. Lúc này, nhóm ông Đông đã dùng thanh gỗ và dao chống trả lại lực lượng chức năng khiến hai kiểm lâm là Duy và Hóa bị thương.
Nhận thấy sự việc mang tính chất nguy hiểm, ông Đinh Việt Hồng đã dùng súng AK bắn vào can nhựa đựng dầu của thuyển chở gỗ lậu để thuyền hết nhiên liệu và dừng lại. Tuy nhiên, nhóm trên thuyền chở gỗ lậu vẫn tiếp tục tháo chạy.
Sau đó tổ công tác lái xuồng máy tiếp cận mạn thuyền chở gỗ nơi ông Đông đang đứng, ông Đông liền cầm dao đe dọa. Lúc này ông Đinh Việt Hồng bắn vào mạn thuyền phía dưới chân ông Đông. Do 2 thuyền chạy với tốc độ cao, sóng lớn, thuyền bị chòng chành, viên đạn đã đi sai hướng rồi ghim vào chân ông Đông làm ông này ngã xuống.
Chiếc thuyền chở gỗ lậu - tang vật vụ án Ảnh: Thiên Ân
Khi ông Đông trúng đạn, thuyền chở gỗ lậu không dừng lại mà vẫn di chuyển xã Krông Pa, H.Sơn Hòa (Phú Yên) rồi mới đưa ông Đông đến bệnh viện. Do mất máu quá nhiều, ông Đông đã tử vong tại bệnh viện vào tối cùng ngày.
Về phần tổ công tác, do anh Duy và anh Hóa bị thương nên tổ công tác liền vào bờ để đi cấp cứu. Ngay khi biết ông Đông tử vong, ông Đinh Việt Hồng đã đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình 400 triệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.