Kiểm điểm trách nhiệm 12 người làm oan sai ông Huỳnh Văn Nén

21/11/2017 14:23 GMT+7

Nguồn tin riêng của Thanh Niên cho biết Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận đã có chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 12 cá nhân liên quan đã gây ra vụ án oan sai của ông Huỳnh Văn Nén.

Theo đó, Tổ công tác này sẽ do Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy thành lập và chủ trì làm việc với từng cán bộ (hầu hết đã nghỉ hưu) đã điều tra, truy tố và xét xử vụ án giết chết bà Lê Thị Bông mà ông Huỳnh văn Nén bị kết tội là hung thủ. Thời gian để hoàn thành việc kiểm điểm này phải xong trước cuối tháng 12.2017.

Những đảng viên bị xem xét kiểm điểm gồm: đại tá Nguyễn Kiến Quốc, nguyên Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, nguyên Phó giám đốc Công an Bình Thuận; thượng tá Đinh Kỳ Đáp, nguyên Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, nguyên Phó phòng CSĐT Công an Bình Thuận; thiếu tá Nguyễn Quang Bảng, nguyên điều tra viên Cơ quan CSĐT; thiếu tá Nguyễn Hữu Tỉnh, nguyên điều tra viên; bà Nguyễn Thị Hồng Dung, nguyên Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận; các ông Huỳnh Văn Phương, Đinh văn Lai, Vũ Hồ Thành, nguyên cán bộ Viện KSND tỉnh.

Đối với TAND tỉnh Bình Thuận, nguyên Chánh tòa Nguyễn Ngọc Quang, ông Phan Gia Báu, nguyên Thẩm phán TAND tỉnh và hai Hội thẩm nhân dân gồm ông Phan Tấn Khế và ông Nguyễn Đẩu.

Trước đó, Chủ tịch nước đã có quyết định miễn nhiệm chức danh thẩm phán trung cấp đối với thẩm phán Nguyễn Thanh Tâm, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận và miễn nhiệm chức vụ Phó chánh tòa hình sự đối với thẩm phán này. Ông Tâm là chủ tọa phiên tòa xét xử vụ giết người dẫn đến oan sai ông Huỳnh Văn Nén.
Như Thanh Niên đã nhiều lần đưa tin, đêm 23.4.1998, bà Lê Thị Bông (xã Tân Minh, H.Hàm Tân, Bình Thuận) bị giết tại nhà. Hung thủ sau khi giết bà Bông đã lấy đi một chiếc nhẫn vàng. Ngay sau đó vụ án được khởi tố.
Ông Huỳnh Văn Nén từng say rượu và vỗ ngực tuyên bố “chính tao giết bà Bông”. Ngay sau đó, ông Nén bị bắt và bị khởi tố với tội danh giết người.
Tiếp theo, ông Nén cũng bị kết luận đã cùng với gia đình phía nhà vợ là hung thủ giết chết bà Dương Thị Mỹ trong “vụ án vườn điều” từ năm 2000. Sau đó ông Nén khai cả 9 người trong gia đình vợ là “hung thủ” giết chết bà Dương Thị Mỹ.
Sau đó, cả hai vụ án giết người này đã được đình chỉ điều tra và xác định là oan sai. Nhà nước đã phải bồi thường tiền cho cả gia đình nhà vợ ông Nén và cá nhân ông.

tin liên quan

Đền bù 10 tỉ đồng cho người tù oan Huỳnh Văn Nén
TAND tỉnh Bình Thuận đã chuyển 10 tỉ đồng cho người tù oan Huỳnh Văn Nén. Một lãnh đạo Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận  xác nhận thông tin này và cho biết hôm nay (5.5) số tiền sẽ vào tài khoản người thụ hưởng

Hung thủ được xác định đã giết chết bà Lê Thị Bông là Nguyễn Thọ đã bị TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra xét xử ngày 26.8.2016 và lãnh án 20 năm tù.

Trước đó, ông Nén đề nghị Cục điều tra của Viện KSND tối cao khởi tố điều tra 14 người liên quan gây ra oan sai cho ông, trong đó có điều tra viên Cao Văn Hùng (người bị ông Nén tố cáo ép cung, bức cung). Tuy nhiên, cho đến nay không có cán bộ nào trong số này bị điều tra khởi tố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.