Kiểm điểm Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội vụ giao đất trái luật cho mẹ và chị gái

Lê Quân
Lê Quân
22/09/2019 18:10 GMT+7

Về vụ mẹ và chị gái Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội được giao đất trái luật ở huyện Quốc Oai , lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội vừa cho biết đang thực hiện kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cho hay, sau quá trình vào cuộc kiểm tra, cơ quan này đã có kết luận về vụ mẹ và chị gái ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư (Sở KH-ĐT) Hà Nội được giao đất trái luật tại huyện Quốc Oai, trong thời kỳ ông này làm Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện này.
Từ kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội, huyện Quốc Oai đang triển khai kiểm điểm đối với những đảng viên có liên quan đến sự việc này, và Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội có trách nhiệm giám sát.
Nhấn mạnh đối với cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội sẽ chỉ đạo thực hiện kiểm điểm, trên cơ sở xem xét đề nghị của tổ chức Đảng cấp dưới, vị lãnh đạo Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội cho hay: “Như vậy, với ông Nguyễn Mạnh Quyền,  Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội sẽ chủ trì chỉ đạo kiểm điểm từ tổ chức Đảng cấp dưới. Việc kiểm điểm ở tổ chức đảng cấp dưới không thực hiện ở huyện Quốc Oai, vì đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền không còn sinh hoạt Đảng ở huyện Quốc Oai nữa, mà thực hiện kiểm điểm tại Đảng ủy Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội".

Khu đất được giao trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền tại huyện Quốc Oai nay do UBND huyện Quốc Oai quản lý

Ảnh Lê Quân

Cũng theo vị này, quá trình kiểm tra, Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ xác định, ông Quyền đã tích cực vận động bà Tạ Thị Huyên (mẹ ruột) và bà Nguyễn Thị Loan (chị gái ruột) trả lại dự án, bàn giao lại đất được giao trái luật cho huyện Quốc Oai quản lý, là yếu tố rất tích cực, tình tiết giảm nhẹ quan trọng.
“Hiện, 2 dự án này huyện Quốc Oai đã nhận bàn giao lại Giấy chứng nhận, đất tại thực địa, huyện đang quản lý. Như vậy là khắc phục được tuyệt đối về hậu quả. Đây là động thái rất tích cực. Khi xem xét kiểm điểm thì các tổ chức đảng đều phải xem xét, cân nhắc (đến các tình tiết giảm nhẹ này - PV)”, vị này cho biết, và nói thêm việc kiểm điểm có thể đưa ra hình thức kỷ luật hoặc không, tùy theo tính chất mức độ thành khẩn và sửa chữa của ông Quyền. Quy trình kiểm điểm đang triển khai từ cơ sở đến các cấp có thẩm quyền một cách chặt chẽ, có xong trong tháng 9 hay không còn tùy thuộc nhiều yếu tố khác.
Đối với ông Nguyễn Hồng Lâm, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, dù được xác định có trách nhiệm trong thời kỳ mẹ và chị gái Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội được giao đất trái luật, nhưng do ông Lâm đã mất nên không xem xét kỷ luật.
Trả lời việc ông Nguyễn Mạnh Quyền với trách nhiệm người đứng đầu (Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai) thời kỳ huyện này giao đất trái luật cho mẹ và chị gái mà chỉ bị kiểm điểm nhưng không bị xem xét kỷ luật, trong khi những cán bộ cấp dưới thì xem xét kiểm điểm nhưng có kỷ luật, liệu có nương nhẹ hay không, vị lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội chỉ cho biết về mặt nguyên tắc: “Phải xem xét trên tổng thể và cụ thể trực tiếp từng cá nhân, không phải vấn đề có hay không, dưới hay trên”.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa, nhiều người dân ở huyện Quốc Oai gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan quản lý nhà nước và báo chí bày tỏ bức xúc vì đất đang sản xuất nông nghiệp bị thu hồi giao cho người nhà của ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, trong thời kỳ ông này còn làm Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, để làm trang trại.

Nhiều người cho rằng, nếu chỉ kiểm điểm, không có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Mạnh Quyền trong vụ việc giao đất trái luật cho người nhà là thiếu tính răn đe

Ảnh Lê Quân

Cụ thể, theo tố cáo của người dân huyện Quốc Oai, bà Tạ Thị Huyên (73 tuổi) ở Khu tập thể Công ty Cơ khí điện (phường La Khê, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) được giao trái luật gần 2,3 ha đất tại xã Phú Cát vào tháng 5.2017, thời hạn 49 năm.
Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Loan (51 tuổi), chị gái ruột ông Quyền, ở cùng địa chỉ với bà Huyên được giao trái luật hơn 18,5 ha đất ở các xã Phú Cát, Phú Mãn và Hòa Thạch để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp trong thời hạn 49 năm. Đáng nói, thời điểm bà Loan được giao đất trái luật vào tháng 6.2017, ngay trước thời điểm ông Quyền được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội...
Ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, cho biết đầu tháng 8 vừa qua, huyện này đã ra quyết định chấm dứt hiệu lực của quyết định giao đất trái pháp luật về việc giao hơn 18,5 ha đất nông nghiệp thuộc địa bàn các xã Phú Cát, Phú Mãn và Hòa Thạch cho bà Nguyễn Thị Loan trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.