Khuyến cáo người dân đi tiêm vắc xin theo giờ hẹn để đảm bảo giãn cách

Liên Châu
Liên Châu
23/07/2021 17:12 GMT+7

Các bác sĩ khuyến cáo, cần thực hiện nghiêm túc "5K" theo hướng dẫn của Bộ Y tế để tránh nguy cơ lây nhiễm khi đi tiêm vắc xin Covid-19 .

Theo Bộ Y tế, đến sáng nay, 23.7, đã có 4,4 triệu liều vắc xin Covid-19 được tiêm trên cả nước, trong đó, hơn 4,07 triệu liều tiêm 1 mũi và 334.560 liều tiêm mũi 2.
Trước các thông tin về sự cố trong triển khai tiêm vắc xin xảy ra tại một số điểm tiêm như không đăng ký trước tiêm, không đảm bảo giãn cách..., Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị tiêm chủng về thực hiện nghiêm túc việc tiêm chủng vắc xin đảm bảo an toàn, kịp thời, đúng đối tượng.

Ùn ùn kéo đến tiêm vắc xin Covid-19 tại Bệnh viện E ở Hà Nội

Để đảm bảo an toàn tiêm cho người cao tuổi, bệnh mãn tính, tại "Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19" của Bộ Y tế có nêu: người có bệnh mãn tính đang tiến triển; người đang bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, đã cắt lách, đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, corticoid liều cao; người mắc bệnh cấp tính... thì thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng.

Các đơn vị tiêm chủng đề nghị mọi người đến tiêm chủng theo giờ hẹn

ẢNH TH.BÌNH
Người trên 65 tuổi, người có tiền sử bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định; tiền sử rối loạn đông máu/cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông thì phải chuyển tiêm chủng và theo dõi tại bệnh viện.

Tuân thủ quy trình an toàn khi tiêm vắc xin

Tại Bệnh viện E (Hà Nội), GS Lê Ngọc Thành, Giám đốc bệnh viện, cho biết việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã được bệnh viện thực hiện từ ngày 13.5, theo chủ trương của Bộ Y tế. Qua hơn 2 tháng triển khai, Bệnh viện E đã tiêm cho hàng chục ngàn người an toàn, đúng nguyên tắc phòng chống dịch của Chính phủ và yêu cầu của Bộ Y tế.
Theo GS Thành, 100% người được tiêm phải thực hiện khai báo thông tin tiêm chủng trước khi đến cơ sở y tế. Người dân khi có lịch hẹn đăng ký tiêm sẽ phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc trước khi lên phòng tiêm, đây là việc làm cần thiết để kịp thời phát hiện và sàng lọc các trường hợp không đủ điều kiện để tiêm (F1, F2, người mới từ vùng dịch về…), hạn chế việc lây nhiễm và dễ dàng khoanh vùng đối tượng nếu có F0, phát sinh F1.
GS Thành cho hay, bệnh viện đã có kế hoạch vận dụng tối đa nguồn lực để tiêm vắc xin cho người dân. Tuy nhiên, các nhân viên y tế gặp nhiều khó khăn do người dân muốn đến sớm để tiêm mà không theo thời gian thông báo; nhiều người đến tiêm chưa quen sử dụng mã QR để khai báo y tế, gây ùn tắc, không đảm bảo giãn cách. Do vậy, bệnh viện đã phân luồng, bố trí lại, khu vực khai báo y tế, tăng cường nhân viên bảo vệ để giữ trật tự giãn cách phù hợp.
GS Thành bày tỏ, người dân bình tĩnh, nghiêm túc chấp hành, khai báo chính xác thông tin, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc đăng ký tiêm qua ứng dụng hồ sơ sức khoẻ.
"Đặc biệt, chúng tôi đề nghị đồng bào đến tiêm tại bệnh viện theo đúng giờ hẹn, làm đúng hướng dẫn của nhân viên y tế để việc tiêm vắc xin được diễn ra hiệu quả, đảm bảo an toàn cộng đồng", GS Thành bày tỏ.

Đề nghị xử lý hoa khôi Vũ Phương Anh tung tin "tiêm vắc xin Covid-19 không cần đăng ký"

Người dân có thể tải ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trên điện thoại di động hoặc truy cập https://tiemchungcovid19.gov.vn để đăng ký tiêm, khai báo y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm.
Địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn cũng là nơi công khai và cập nhật thường xuyên thông tin vị trí, số bàn tiêm, thông tin người phụ trách trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Nguồn: Bộ Y tế
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.