Khuyến cáo liên quan đám cháy Công ty Rạng Đông

Lê Quân
Lê Quân
01/09/2019 09:03 GMT+7

Bộ TN-MT đánh giá, vụ hỏa hoạn thiêu rụi kho hàng của Công ty Rạng Đông có liên quan hóa chất có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân.

Ngày 31.8, Bộ TN-MT có thông cáo khuyến cáo người dân sinh sống quanh khu vực kho hàng của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông, P.Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) bị cháy.

Vụ cháy công ty Rạng Đông: Cần vệ sinh ngay nhà máy cấp nước và trường tiểu học

Theo Bộ TN-MT, cơ quan chức năng đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học để có giải pháp đồng bộ xử lý các tàn tích của vụ cháy nổ, môi trường.
Bộ TN-MT đánh giá, vụ hỏa hoạn thiêu rụi kho hàng của Công ty Rạng Đông có liên quan hóa chất có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân.
Vì thế, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân sinh sống quanh khu vực kho hàng bị cháy, đặc biệt trong bán kính 1,5 km cần thận trọng, thực hiện các biện pháp như: tắm, giặt quần áo bằng xà phòng và nước ấm; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình; không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở, thau rửa các bể chứa nước hở, tạm thời không sử dụng các sản phẩm nông sản, gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh hiện trường đám cháy. Khi có việc cần thiết đi qua khu vực quanh hiện trường, khuyến nghị người dân nên mặc áo dài tay, đeo khẩu trang có than hoạt tính.

Cả vùng náo loạn vì nhà kho Công ty Rạng Đông cháy ngùn ngụt

Trước đó, ngày 29.8, UBND P.Hạ Đình đã khuyến nghị người dân không tiêu thụ các loại rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn... trong bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày. Các loại rau, trái cây tự trồng trong bán kính 500 m cần được tiêu hủy.
Đồng thời, người già, trẻ nhỏ, người bệnh cần được sơ tán ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của đám cháy từ 1 - 10 ngày. Song song với việc gửi văn bản, P.Hạ Đình cũng tổ chức phát loa tại các khu dân cư đề nghị các gia đình tự theo dõi sức khỏe các thành viên, nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt bất thường thì phải đến bệnh viện ngay… Tuy nhiên, ngay sau đó, UBND Q.Thanh Xuân đã thu hồi văn bản cảnh báo này của UBND P.Hạ Đình với lý do ban hành không đúng thẩm quyền, gây hoang mang.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Trong khi đó, theo TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch VN, thông báo của UBND P.Hạ Đình phát đi là rất kịp thời, cần thiết, hữu ích. Văn bản do chính quyền phường ban hành, nhưng đã được cơ quan chuyên môn tư vấn rất kỹ vì các khuyến cáo đưa ra khá chính xác, chi tiết.

Quận báo cáo kết quả test nhanh, Viện nói chưa công bố

Ngày 31.8, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT), đã đến hiện trường vụ cháy kho hàng Công ty Rạng Đông để kiểm tra. Ông Thức cho biết Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc đang quan trắc và sang tuần tới sẽ có kết quả về môi trường khu vực xảy ra cháy. Theo ông Thức, đáng lo ngại nhất là khối lượng nguyên liệu amalgam có chứa thủy ngân thì vẫn an toàn; tuy nhiên, kết quả quan trắc mới là chính xác.
Trong khi đó, chiều 30.8, UBND Q.Thanh Xuân công bố thông tin kết quả kiểm tra nhanh khí hậu, nhiệt độ, bụi… của Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc Sở TN-MT cho thấy mức độ bình thường. Đồng thời, công bố thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe - Nghề nghiệp - Môi trường thuộc Bộ Y tế về các chỉ số: thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy kiểm tra nhanh lúc 16 giờ (30.8), cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép.
Tuy nhiên, ngay sau đó, TS Nguyễn Đức Sơn, Viện Sức khỏe - Nghề nghiệp - Môi trường, khẳng định Viện này chưa công bố thông tin về kết quả quan trắc môi trường tại vụ cháy nhà kho Công ty Rạng Đông.

Xét nghiệm các phóng viên, cảnh sát tác nghiệp ở đám cháy

Ngày 31.8, theo thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), kết quả xét nghiệm các mẫu máu của 8 phóng viên tác nghiệp tại khu vực hiện trường vụ cháy, 2 người dân ở gần vụ cháy (đến khám tại trung tâm này sáng 30.8) và mẫu máu của 10 cảnh sát PCCC tham gia chữa cháy vụ cháy kho Công ty Rạng Đông, cho thấy: Thủy ngân trong máu ở giới hạn cho phép. Trung tâm cũng đang làm thêm xét nghiệm mẫu nước tiểu cho các trường hợp nêu trên.
Liên Châu 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.