Khuyến cáo cơ quan nhà nước không sử dụng Zoom họp trực tuyến

Mai Hà
Mai Hà
15/04/2020 12:45 GMT+7

Trong ngày 14.4, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) ghi nhận hơn 500.000 tài khoản Zoom đã bị lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng, gồm email, mật khẩu… các cuộc họp trực tuyến.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin - Truyền thông) vừa cảnh báo nguy cơ mất an toàn thông tin từ phần mềm họp trực tuyến Zoom tới các đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin, các cơ quan nhà nước; doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức tài chính và các đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin.
Theo Cục An toàn thông tin, VNCERT đã ghi nhận hơn 500.000 tài khoản Zoom đã bị lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng, gồm email, mật khẩu các cuộc họp trực tuyến.
Zoom đang là phần mềm phổ biến cho học trực tuyến, tổ chức hội họp và làm việc từ xa. Tuy nhiên, phần mềm này tồn tại một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng như mã hóa dữ liệu đầu cuối kém, dễ dàng bị dò quét ID cuộc họp, lỗ hổng liên quan đến đường dẫn UNC (Universal Naming Convention).
Từ đầu năm 2020, nhiều lỗ hổng bảo mật của Zoom đã được công bố, trong đó có lỗ hổng chưa được nhà cung cấp xử lý triệt để. Thông qua những lỗ hổng trên, tin tặc có thể truy cập bất hợp pháp vào các phòng họp, theo dõi, truyền bá các thông tin xấu độc, đánh cắp thông tin hoặc cài đặt mã độc trực tiếp trên máy tính người dùng.
Vì vậy, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước không nên sử dụng phần mềm Zoom để phục vụ các buổi họp trực tuyến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác cân nhắc cẩn thận khi sử dụng.
Đồng thời, nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm phần mềm học trực tuyến, tổ chức hội họp và làm việc từ xa do doanh nghiệp uy tín sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm do doanh nghiệp uy tín trong nước cung cấp như Viettel, VNPT, MobiFone, FPT, VNG, CMC, Nhân Hòa...
Người dùng các phần mềm học trực tuyến, tổ chức hội họp và làm việc từ xa cần chú ý tải phần mềm từ các nguồn chính thống; thường xuyên cập nhật phiên bản mới nhất; không chia sẻ thông tin về phòng họp (ID, mật khẩu) để tránh các trường hợp bị kẻ xấu theo dõi, phá hoại...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.