Khước từ đề xuất xây cáp treo dọc sông Hồng

Vũ Hân
Vũ Hân
20/07/2018 09:22 GMT+7

Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo các lý do từ chối đề xuất xây dựng tuyến cáp treo dọc sông Hồng của Tập đoàn POMA.

Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP về đề xuất xây dựng tuyến cáp treo dọc sông Hồng của Tập đoàn POMA (doanh nghiệp của Pháp, thành lập năm 1936, đã có kinh nghiệm triển khai tuyến cáp treo đầu tiên tại Yên Tử, Quảng Ninh năm 2001).
Theo đó, từ tháng 6, tập đoàn này đã đề xuất xây tuyến cáp treo từ Bến Nứa (Bến xe Long Biên) tới Bến xe Gia Lâm bằng đường cáp vượt qua sông Hồng, chạy dọc cầu Long Biên, như một giải pháp bổ sung cho vận tải công cộng ở khu vực này, nhưng không thay thế tuyến buýt, metro trong tổng thể quy hoạch đã phê duyệt.
Theo POMA, tuyến cáp treo dài tối đa được 8 km nhưng sẽ hiệu quả nhất với chiều dài 4 - 5 km, dự kiến có 3 nhà chờ khác nhau và năng lực vận chuyển là 4.000 người/giờ/chiều. Dự án có suất đầu tư từ 10 - 15 triệu USD, thời gian thi công 18 - 24 tháng, nhưng nhà đầu tư chưa thuyết minh về giá vé và chưa nghiên cứu diện tích đất làm chỗ trông giữ phương tiện cá nhân tại 2 đầu trạm chờ.
3 lý do khiến Sở GTVT Hà Nội từ chối tuyến cáp treo này: một là các quy hoạch của Hà Nội đều không đề cập đến loại hình vận tải hành khách công cộng bằng cáp treo như nhà đầu tư đề xuất; hai là từ thực tế quản lý, điều hành mạng lưới vận tải hành khách công cộng và tham khảo chuyên gia, Sở GTVT cũng nhận thấy “việc xem xét để tham mưu, định hướng một loại hình phương tiện vận tải khách công cộng mới cần nghiên cứu một cách thận trọng và có thời gian nhất định để tham khảo, kiểm chứng”; ba là, dọc hai bờ sông Hồng và vùng bãi giữa đều đang trong giai đoạn nghiên cứu để định hướng phát triển không gian phân khu đô thị sông Hồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.