'Khủng hoảng' nước sạch ở Đà Nẵng: Người dân đổ xô mua nước đóng chai

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
22/08/2019 15:42 GMT+7

Đã 4 ngày xảy ra “khủng hoảng” nước sạch tại Đà Nẵng. Chưa có dự báo cho biết đến khi nào thì nguồn nước sạch sẽ được khôi phục nên người dân đã đổ xô đi mua nước đóng chai về dùng.

Siêu thị Đà Nẵng sạch nhẵn bình nước cỡ lớn

Ngày 22.8, PV Thanh Niên có mặt tại P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) và ghi nhận nhiều cửa hàng tạp hóa tại khu vực này không còn bình nước đóng chai cỡ lớn (loại 5-6 lít) do người dân đổ xô đến mua.

Chị Vinh, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Dương Lâm cho hay, 4 ngày qua, chị liên tục nhập bình nước loại 20 lít về bán cho người dân nhưng vẫn không đủ.

“Có bao nhiêu, người dân mua bấy nhiêu. Bình thường tôi phải chở đến tận nhà cho khách, nhưng giờ thì không cần vì người ta tự tìm đến mua rồi vác về luôn. Họ sợ chậm chân thì sẽ phải đi nơi khác xa hơn để mua”, chị Vinh nói.

Khảo sát các siêu thị cỡ nhỏ nằm trong các khu dân cư tại Q.Sơn Trà (địa phương nằm cuối tuyến nước sạch, bị ảnh hưởng nghiêm trọng), PV ghi nhận cảnh người dân vào ra liên tục để mua bình nước cỡ lớn.

Tâng dưới cùng của ngăn hàng chứa các bình nước cỡ lớn trên 5 lít đã hết sạch (Ảnh chụp tại một siêu thị ở Q.Sơn Trà vào sáng 22.8)

Ảnh: Hoàng Sơn

Một nhân viên bán hàng thuộc một siêu thị trên đường Phạm Huy Thông cho hay, mấy ngày qua, người dân đổ xô đến mua nước uống nên siêu thị nhập hàng về không kịp.

Trong các kiện hàng chứa nước chỉ còn các chai nước cỡ nhỏ, loại 0,5 – 1,5 lít.

“Có người mua một lúc 3-4 bình để vừa uống, vừa nấu ăn… Còn các bình sau khi dùng họ dành để đi xin nước hàng xóm về sinh hoạt hoặc để dự trữ”, một nhân viên bán hàng cho biết thêm.

Chung cư mở bể, vét từng thùng nước cho dân

Khu vực Vũng Thùng (Q.Sơn Trà) là nơi xây dựng tập trung nhiều chung cư, nhà ở thu nhập thấp. Mật độ dân số tại khu vực này khá cao. Có những chung cư tập trung đến 200-300 hộ dân sinh sống.

Đà Nẵng nhiễm mặn đỉnh điểm, người dân chắt chiu từng giọt nước

Tối 21.8, trong khi hệ thống nước sinh hoạt tê liệt thì nhiều địa phương tại Sơn Trà bị cúp điện do sự cố. Các công nhân phải tập trung khắc phục ngay trong đêm dưới thời tiết giông sét và đóng điện trở lại sau khoảng 2 giờ xảy ra sự cố.

Tối 21.8, nhiều địa phương tại Q.Sơn Trà, Đà Nẵng bị điện khi nước bị cúp đã nhiều ngày khiến người dân bức xúc

Ảnh: Hoàng Sơn

Tuy nhiên, vốn dĩ đã bức bối vì thiếu nước sinh hoạt, cộng thêm với việc mất điện nên người dân rất bức xúc. Nhiều trẻ em tại các chung cư khóc thét vì quá nóng, không có nước tắm.... Trong khi đó không ít người có điều kiện tốt hơn đã thuê nhà nghỉ, khách sạn để “trốn” cơn “khủng hoảng” nước sạch.

“Chuyện mất nước sạch nhiều ngày khiến cuộc sống đảo lộn. Đến chuyện đi vệ sinh cũng lắm oái ăm…”, anh Lê Văn Hoàng, trú tại P.Nại Hiên Đông ngao ngán.

Nhân viên chung cư mở bể chứa nước ngầm để vét từng xô nước cho người dân

Ảnh: Hoàng Sơn

Đến sáng 22.8, tình hình thiếu nước sạch tại Q.Sơn Trà vẫn chưa có diễn biến tích cực. Ông Hà Văn Phước, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Sơn Trà cho biết, ngoài 10 điểm cấp nước “dã chiến” tại các khu dân cư, đơn vị cũng đã cử xe bồn đi châm nước cho các chung cư trên địa bàn.

“Tuy nhiên, người dân sống trong các chung cư rất đông nên việc châm nước vào các bể ngầm cũng chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu người dân”, ông Phước nói, mặc dù thủy điện đã xả nước, những với tình trạng thiếu lưu lượng và áp lực trên hệ thống, việc khôi phục lại nguồn nước là “không thể nói trước được”.

Do vậy, người dân cần chủ động phương án lấy nước để đảm bảo sinh hoạt gia đình.

Bể nước ngầm chung cư Blue House - nơi cung cấp nước sạch cho khoảng 500 hộ dân đã cạn trơ đáy

Ảnh: Hoàng Sơn

Theo ghi nhận, từ sáng đến trưa 22.8, các nhân viên chung cư Blue House tại P.Nại Hiên Đông đã mở nắp bể ngầm để lấy nước cấp cho người dân.

Được biết, chung cư này có 2 block A và B với khoảng 500 hộ dân sinh sống. Việc cúp nước nhiều ngày qua đã khiến cuộc sống người dân xáo trộn hoàn toàn.

Đến sáng 22.8, nước chảy vào bể ngầm vẫn còn rất yếu nên máy bơm không thể hoạt động để đưa nước lên các bể ở tầng thượng các tòa nhà, cấp cho người dân.

Từng xô được được chắt chiu để đem về các căn hộ sử dụng

Ảnh: Hoàng Sơn

Trước tình hình này, Ban quản lý chung cư đã mở nắp bể chưa nước ngầm để vét từng thùng nước cho người dân.

Các nhân viên tại đây cho biết, đây là giải pháp trước mắt giúp người dân có nước sử dụng. Hiện đơn vị đang tích cực tích trữ nước để dự kiến đến giờ chiều sẽ có nước bơm lên các bể cho người dân sử dụng.

Người dân trở lại dùng giếng khoan

Để đối phó tình trạng “khủng hoảng” nước sạch lên đến đỉnh điểm trong nhiều năm qua, người dân tại các Q.Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đã tìm các nguồn nước khác thay thế, trong đó có biện pháp khoan giếng lấy nước ngầm. Chị Lê, một người dân ở P.An Hải Đông (Q.Sơn Trà) cho biết, nhiều người dân trong khu vực chị sinh sống đã tìm thợ khoan giếng với mức giá 1,5 triệu đồng. Nhưng vào thời điểm này, thợ khoan giếng cũng “khan hiếm” vì nhu cầu tăng đột biến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.