Khủng bố Paris, từ Sài Gòn người Việt cùng bè bạn xoa dịu nỗi đau

14/11/2015 21:22 GMT+7

(TNO) Ngay sau vụ khủng bố kinh hoàng xảy ra tại Paris (Pháp) khiến hơn 120 người thiệt mạng, nỗi đau nhanh chóng lan khắp thế giới và đè nén lên chính những người Pháp, người Việt Nam đang sinh sống tại Sài Gòn.

(TNO) Ngay sau vụ khủng bố kinh hoàng xảy ra tại Paris (Pháp) khiến hơn 120 người thiệt mạng, nỗi đau nhanh chóng lan khắp thế giới và đè nén lên chính những người Pháp, người Việt Nam đang sinh sống tại Sài Gòn.

Biểu tượng nước Pháp ngay cuốn sổ chia buồnBiểu tượng nước Pháp ngay cuốn sổ chia buồn
Gửi tình yêu về nước Pháp
Từ 3 giờ chiều nay, 14.11, nhiều người bắt đầu đến trước nhà riêng của ông Emmanuel Ly-Batallan, Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM (TLS) để cùng viết những lời chia buồn gửi đến bạn bè Pháp.
Có mặt tại đây, không chỉ là những đồng hương người Pháp mà còn có những người Anh, Đức và Việt Nam. Không khí trầm lắng hẳn khi những lẳng hoa và lời nhắn chia sẻ của một số tổ chức gửi đến Tổng lãnh sự quán Pháp.
Những cái ôm xoa dịu nỗi đau từ Sài Gòn của những người Pháp - Ảnh: Độc Lập
Khi dòng người mỗi lúc một đông, chính ông Emmanuel Ly-Batallan đến bắt tay từng người và đón nhận lời chia buồn sâu sắc của những người đến đây với sự cảm ơn chân thành nhất.
Lặng lẽ nối tiếp khi những người cùng ghi vào sổ chia buồn với nhiều thứ tiếng khác nhau. “Xin chia buồn cùng các bạn và nhân dân Pháp về sự mất mát lớn lao”, một trong những dòng chia sẻ của một người Việt gửi đến Tổng lãnh sự quán Pháp.
Những người con xa quê chỉ biết gửi gắm nỗi niềm về quê nhà qua những nét viết tại TLS
Ai cũng tin tưởng rằng người Pháp sẽ vượt qua nỗi đau này - Ảnh: Độc Lập
Cạnh đó, chị Kim Khuê (32 tuổi, ngụ tại Q. Phú Nhuận, TP.HCM) khi biết tin về buổi chia buồn, liền tìm đến, viết những lời chia sẻ gửi đến người dân Pháp. Trên tay chị, tin tức lúc nào cũng liên tục cập nhật tình hình đang diễn ra.
Chị Khuê cho biết: “Mình chưa đến Pháp bao giờ, nhưng có một người bạn hiện đang sống tại Paris. Khi nhận được thông tin, tôi rất bàng hoàng và liên tục liên lạc với bạn của mình, sau 30 phút tưởng chừng tuyệt vọng thì nhận được tin bạn mình bình an".
Dù là người Việt Nam nhưng với chị Khuê tin tức về vụ khủng bố luôn được theo dõi liên tục trong lo lắng - Ảnh: Độc Lập
Gần đó, Anh Vũ Roussel (34 tuổi, đang sống tại Bình Thạnh), một Việt kiều Pháp, lặng lẽ theo dòng người tập trung tại TLS. Anh nói gia đình anh đang sống tại Paris, anh về Việt Nam làm việc cho một công ty chuyên sản xuất phần mềm máy tính. Cả đêm qua anh không thể nào ngủ được khi biết tin về vụ khủng bố cho đến khi liên lạc được với gia đình và biết mọi người vẫn an toàn.
Tìm đến TLS bằng chiếc xe đạp, bà Corine, một giáo viên tiếng Pháp đã làm việc tại Việt Nam được hơn một năm. Bà cho biết gia đình của bà ở miền nam nước Pháp nhưng bà có một người bạn là phóng viên tại Paris, rất may mắn là bạn của bà bình an.
Nhiều vòng hoa bằng tiếng Pháp cũng như tiếng Việt được gửi đến TLS để chia sẻ với nỗi mất mát, đau thương đang phủ trên nước Pháp
Camille (21 tuổi, người Pháp), không thể tin được nước Pháp lại xảy ra khủng bố một lần nữa và lần này còn tệ hại hơn lần trước. 
“Tôi đến đây không chỉ để cầu nguyện mà còn tìm cảm giác được ở gần những người đã phải trải qua thời khắc kinh khủng nhất ở Pháp. Tôi cầu nguyện cho mọi sự sợ hãi bị đẩy ra khỏi đất nước chúng tôi. Bây giờ tôi luôn tìm đủ mọi cách để có thông tin về những người bạn mà tôi biết là họ đã có mặt tại nhà hát lúc vụ khủng bố xảy ra”, Camille nói.
Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM ông Emmanuel Ly-Batallan chia sẻ thông tin cập nhật tình hình với những người Pháp
Nước Pháp sẽ vượt qua
Chia sẻ cảm xúc của mình, ông Emmanuel Ly-Batallan cho biết ông cảm thấy rất bất ngờ, sợ hãi kèm theo đó là cảm giác tuyệt vọng trước sự việc trên.
Ông nói: “Ai đến đây cũng có gia đình, người thân ở Pháp và tôi cũng có một người con đang ở Pháp; bên cạnh đó tôi cũng có một người bạn là chủ nhân của nhà hàng gần vụ khủng bố và con của tôi cũng thường đi qua nơi đó nên tôi cảm thấy rất lo lắng”.
Ông Emmanuel Ly-Batallan nói thêm, đây là lần thứ hai trong năm nước Pháp phải hứng chịu khủng bố tàn bạo. Và những công dân Pháp đang sinh sống ở Việt Nam cũng như những công dân Pháp đang sống ở khắp thế giới đều muốn chia sẻ nỗi buồn, mất mát quá lớn này.
Ngài TLS Pháp tin tưởng rằng, cũng như những người có mặt ở đây và những người ở Pháp có bạn bè, người thân bị nạn trong vụ khủng bố, tất cả đều tin tưởng nước Pháp sẽ vượt qua được thử thách này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.