Khu vườn lạ của chàng trai trẻ

22/03/2012 09:40 GMT+7

Một chàng trai trẻ, chưa vợ, lại có sự đam mê kỳ lạ với hoa mai và cổ vật, vốn là thú tiêu khiển của người già! Nhưng cũng từ đam mê đó anh đã tạo ra một khu vườn có giá trị tiền tỉ.


Trần Thanh Giang  bên gốc mai cổ thụ - Ảnh: Hoàng Phương

Ngạc nhiên khu vườn lạ

Từ hướng Sài Gòn về Bến Tre, qua trạm thu phí cầu Rạch Miễu, tới ngã tư An Khánh rẽ phải theo tỉnh lộ 883, đi chừng 4 cây số thì tới “khu vườn lạ”. Lạ bởi vì ở giữa vùng cây trái sum suê của vùng sông nước Cửu Long, lại có một khu vườn chỉ trồng toàn… hoa mai, không phải là sầu riêng, chôm chôm hoặc bưởi da xanh, những đặc sản nổi tiếng của vùng này. Đó là một khu vườn rộng gần 7.000 m2 với vô số những cội mai già, đủ kiểu dáng, rực sắc hoa vàng vào mỗi độ xuân về.

Chủ nhân của khu vườn là Trần Thanh Giang, 34 tuổi, một doanh nhân trẻ khá thành đạt. Tốt nghiệp trường luật năm 2002, Giang không theo nghề mà lại đi làm cho một công ty quảng cáo và tổ chức sự kiện. Một năm sau, anh lập công ty riêng có trụ sở chính đặt tại thị trấn Châu Thành (Bến Tre), nhưng phạm vi hoạt động trên cả nước.

Điều kỳ lạ là bao nhiêu vốn liếng tích lũy được từ kinh doanh, anh dốc hết để mua một khu vườn tại ấp 1, xã Phú Túc (H.Châu Thành) chỉ để trồng mai!

Bấy giờ, nhiều nông dân trong vùng hết sức ngạc nhiên và tiếc rẻ khi thấy anh đốn bỏ hết vườn sầu riêng hạt lép và nhãn xuồng cơm vàng đang cho huê lợi để trồng mai, một loại cây chỉ ra hoa mỗi năm một lần vào Tết Nguyên đán. Cứ trồng mai đến đâu thì anh đốn bỏ sầu riêng và nhãn tới đó. Hàng xóm thấy vậy có người nghĩ anh chàng này vừa có tiền đã chơi ngông hoặc hơi bị… khùng!

Bà Trần Thị Bạch Thủy, mẹ Trần Thanh Giang, nhớ lại: “Lúc đầu nghe con trai khoe mới mua được miếng vườn gần một tỉ đồng cạnh đường giao thông, lại trồng toàn cây ăn trái đặc sản, tôi mừng lắm vì đây là thành quả đầu tiên của con sau mấy năm ra trường. Nhưng khi tới thăm khu vườn tôi hết sức bất ngờ và bị sốc khi nó đã cho đốn sạch hết cây ăn trái để trồng mai. Tiếc quá, nhưng lúc đó tôi chỉ còn biết lắc đầu vì không thể nào ngăn cản con được. Còn Giang thì chỉ cười và giải thích rằng nó mua đất là để trồng mai chớ không phải làm vườn. Vậy là từ 4 gốc mai có sẵn, bây giờ khu vườn của nó đã sưu tập được gần 700 gốc mai với đủ chủng loại, hình dáng, giá trị khác nhau, với giá mua ban đầu từ 5-7 triệu đồng đến 150 triệu đồng mỗi gốc”.

Không giải thích được vì sao lại quá yêu thích hoa mai, Giang chỉ nói đó là niềm vui và ước mơ của anh từ thuở nhỏ. Giang “mê” mai đến nỗi mỗi khi đến đâu anh đều “cài” vệ tinh lại với lời dặn “nếu thấy có ai bán mai đẹp thì làm ơn gọi giùm”. Không chỉ săn lùng ở các tỉnh thành miền Tây mà anh còn bỏ công lặn lội ra tận Bình Dương, Bình Phước để tìm mai độc. Cũng chính vì vậy mà bao nhiêu lợi nhuận từ kinh doanh anh đổ hết vào vườn mai. Sau 4 năm, Giang đã đầu tư vào vườn mai gần 6 tỉ đồng. Vườn mai của Giang hầu hết là loại mai vàng nguyên thủy, chủng loại rất đa dạng từ 5, 6, 8 cánh đến 12 cánh. Có loại mai cúc đến 150 cánh. Màu sắc của hoa cũng đa dạng, từ vàng, vàng nhạt, vàng đậm đến hơi đỏ hoặc màu cam…


Không chỉ yêu thích hoa mai, Giang còn sưu tập gốm sứ cổ - Ảnh: Hoàng Phương

Và ngôi nhà lạ

Ở giữa khu vườn mai, năm 2008 Giang tự thiết kế và cất một căn nhà cũng rất lạ. Từ mái, vách, cột, kèo, giường ngủ, nội thất, tất cả đều được làm từ gỗ của gần… 1000 cây dừa. Riêng nền thì được lát bằng… gốm. Ngôi nhà thi công kéo dài suốt 3 năm mới hoàn thành. Lúc đầu Giang cất nhà định chuẩn bị cưới vợ. Nhưng nhà làm xong thì lại chứa toàn cổ vật, mà chủ yếu là bộ sưu tập hàng trăm chiếc chậu và đôn bằng gốm sứ cổ với hình tượng con voi đủ các kiểu được làm từ cuối thế kỷ19 và đầu thế kỷ 20 từ làng gốm Cây Mai của Sài Gòn xưa.

Theo Giang thì: “Dòng gốm Cây Mai có giá trị không chỉ do có niên đại lâu đời mà còn ở sự sắc sảo trong chế tác mẫu mã, các chi tiết hoa văn khéo léo và kỹ thuật sử dụng men độc đáo của nghệ nhân người Việt xưa. Đặc biệt là gốm Cây Mai có nước men bóng, bền với thời gian và hoa văn trang trí sắc nét đến từng chi tiết nhỏ. Vì vậy, có những chiếc đôn hình con voi thuộc dòng gốm Cây Mai hiện có giá chừng vài chục triệu đồng nhưng không dễ tìm”.

Hoàng Phương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.