‘Khu vực Trung Quốc tập trận từ 17 - 30.11 không liên quan vùng biển Việt Nam’

Vũ Hân
Vũ Hân
19/11/2020 17:40 GMT+7

Theo tin từ Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, cuộc tập trận từ ngày 17 - 30.11 của Trung Quốc hoàn toàn nằm trong vùng biển nước này, không liên quan đến vùng biển Việt Nam.

Chiều 19.11, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng, Người phát ngôn của Bộ, đã nhận được câu hỏi: "Vấn đề Biển Đông có được các nhà lãnh đạo đề cập trong Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 15; và Biển Đông được đề cập thế nào trong văn kiện của hội nghị?".
Trả lời câu hỏi này, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, tại Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và Hội nghị cấp cao Đông Á 15 này, đại diện nhiều nước đã bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và khẳng định sự cần thiết duy trì hoà bình bền vững, ổn định lâu dài trên vùng biển quan trọng của khu vực này.
Để đạt mục tiêu đó, cần đề cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt tránh các hành động làm gia tăng căng thẳng, phức tạp thêm tình hình, không quân sự hoá Biển Đông.

Bà Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp báo chiều 19.11

Ảnh BNG

Cũng theo bà Hằng, tại hội nghị, các nước cho rằng cần đề cao luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoàn bình.
Các nước cũng kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đẩy mạnh việc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và nỗ lực nối lại đàm phán bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.
“Những nội dung này được phán ánh đầy đủ trong Tuyên bố chủ tịch của Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 15”, bà Hằng nhấn mạnh.
Theo đó, tại hội nghị, các lãnh đạo EAS đã ra Tuyên bố cấp cao về Hợp tác biển bền vững. Các nước cũng nhấn mạnh nhu cầu bảo đảm môi trường thuận lợi để kiểm soát dịch bệnh, do đó, nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm, đồng thời kêu gọi kiềm chế, tránh các hành động làm phức tạp tình hình, không quân sự hóa, giải quyết hòa bình các khác biệt, mâu thuẫn trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982, khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển.
Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn độ Jaishankar đã bày tỏ quan ngại về các hành động và sự cố làm xói mòn lòng tin ở Biển Đông. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide bày tỏ quan ngại về một số hành động trên Biển Hoa Đông và Biển Đông “đi ngược lại với thượng tôn pháp luật”.
Hội nghị EAS có sự tham gia của lãnh đạo các thiết chế đa phương lớn nhất trên toàn cầu như Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Chủ tịch World Bank David Malpass; lãnh đạo các nước như Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Nhật Suga; Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trung Quốc không tập trận trong vùng biển của Việt Nam

Cũng tại cuộc họp báo chiều nay, bà Lê Thị Thu Hằng được đề nghị bình luận về thông tin Cục Hải sự Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiến hành tập trận ở phía tây đảo Lôi Châu (nằm trong khu vực Vịnh Bắc Bộ) từ 17 - 30.11 và cấm đi lại tại khu vực trên trong thời gian này.
Đáp lại, bà Hằng cho biết, các hoạt động quân sự trên biển được Trung Quốc thông báo hàng hải từ ngày 17 - 30.11 mà Bộ Ngoại giao được thông tin, nằm trong vùng biển của Trung Quốc, không liên quan đến các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, được xác định theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước luật Biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) 1982.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ đã phân định rõ phạm vi và chế độ pháp lý với lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam cũng như của Trung Quốc với vùng biển của mỗi nước trong khu vực, phù hợp với UNCLOS 1982.
“Theo đó, 2 nước có trách nhiệm tuân thủ nghiêm túc các quy định của hiệp định trong việc thực thi các quyền và nghĩa vụ có liên quan, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, hợp tác và thượng tôn pháp luật trong khu vực”, bà Hằng nêu rõ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.