Khu tái định cư hơn 280 ha dự án sân bay quốc tế Long Thành hiện ra sao?

26/05/2021 15:42 GMT+7

Từ một vùng đất hoang vu với bạt ngàn cây cao su, giờ đây vùng đất Lộc An - Bình Sơn (Khu tái định cư dự án sân bay quốc tế Long Thành) đang thành hình.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư - xây dựng tỉnh Đồng Nai, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được khởi công vào tháng 4.2020 với diện tích hơn 280 ha, có thể bố trí chỗ ở cho khoảng 28.500 người. Khu tái định cư dự án sân bay quốc tế Long Thành này có tất cả 11 công trình hạ tầng xã hội; trong đó, có 8 trường học và một số công trình tôn giáo như chùa, nhà thờ.

Một công nhân đang dặm vá tường bao Trường mầm non ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Ảnh: Đ.N

Sau hơn một năm khởi công, hiện nay nhiều công trình xã hội đang rõ “hình hài” giữa bạt ngàn rừng cao su Long Thành. Trong đó có 2 trường mầm non (tổng diện tích khoảng 1,7 ha), trụ sở UBND xã Lộc An (2,3 ha), Trạm xử lý nước thải và 2 công trình tôn giáo (nhà thờ, chùa). Đây là những công trình thiết yếu cần được ưu tiên xây dựng sớm để sẵn sàng phục vụ cho người dân khi vào xây nhà ổn định cuộc sống ở khu tái định cư.

Công trình trường mầm non đang xây dựng phần thô

Ảnh: Lê Bình

Công nhân xây dựng làm việc tại công trình trong ngày nghỉ cuối tuần

Ảnh: Đ.N

Hiện, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai đang hoàn thiện các thủ tục để tiếp tục khởi công các công trình còn lại như trường tiểu học, trường trung học cơ sở, chợ, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao...
Ngoài ra, tại khu tái định cư có 5 công trình ưu tiên gồm 4 tuyến đường chính (mỗi tuyến rộng trên dưới 30 m) và hệ thống xử lý nước thải.

Công trình Trạm xử lý nước thải trong khu tái định cư

Ảnh: Lê Bình

Nhiều tuyến đường quan trọng trong khu tái định cư đang được hình thành

Ảnh: Lê Bình

Tại các tuyến đường, 2 lớp bê tông nhựa nóng và lát gạch vỉa hè đã hoàn tất, cây xanh và hệ thống chiếu sáng cũng đã lắp đặt xong.

Tường bao công trình nhà thờ trong khu tái định cư đang được xây dựng

Ảnh: Lê Bình

Dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành có hơn 4.300/5.500 hộ gia đình, cá nhân bị giải tỏa trắng và thuộc diện tái định cư vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đến nay, Hội đồng bồi thường (cấp huyện) đã tổ chức xét duyệt tái định cư cho gần 1.000 hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, 634 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư và có 24 hộ dân đầu tiên đã nhận được quyết định giao đất để vào xây nhà ở.

Giờ cơm trưa của công nhân xây dựng tại “đại công trường” Lộc An - Bình Sơn

Ảnh: Đ.N

Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng tại H.Long Thành (Đồng Nai) do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 1.2021, dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1. Để xây sân bay, nhà nước phải thu hồi 5.000 ha đất và giải tỏa trắng xã Sông Trầu, điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã còn lại thuộc H.Long Thành. Riêng dự án thành phần "Giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tài định cư (do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư) đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 3.925 hộ dân với số tiền gần 8.000 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.