Không truy tố ông Phí Thái Bình là bỏ lọt tội phạm?

Vũ Hân
Vũ Hân
09/03/2018 07:25 GMT+7

Ngày 8.3, phiên xét xử 9 bị cáo trong vụ vỡ đường ống nước sông Đà tiếp tục diễn ra với phần tranh luận và phần tự bào chữa.

Ngoài việc các bị cáo khẳng định mình làm tròn trách nhiệm, đúng pháp luật, động cơ trong sáng, luật sư bào chữa cho các bị cáo thuộc nhóm tư vấn giám sát cho rằng không truy tố 5 thành viên HĐQT Vinaconex là bỏ lọt tội phạm.
Luật sư cho rằng cơ quan CSĐT ban hành kết luận điều tra và Viện KSND tối cao ban hành cáo trạng trong khi sự thật chưa được làm sáng tỏ; hình thức và nội dung của biên bản giám định còn nhiều sai sót; không chứng minh được động cơ, mục đích phạm tội (nếu có) của các nhóm tư vấn giám sát vì trục lợi tập thể hay tư lợi cá nhân hay vì nguyên nhân nào khác; chưa áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội...; quá trình điều tra còn nặng tính suy diễn, chỉ căn cứ vào nhận định một chiều.
Bên cạnh đó, luật sư cho rằng trong vụ án này, cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định rõ 5 thành viên HĐQT Vinaconex gồm các ông Phí Thái Bình, Nguyễn Văn Tuân, Hoàng Hợp Thương, Vũ Đình Chầm, Tô Ngọc Thành cho thay đổi từ ống gang dẻo sang ống composite, lựa chọn nhà cung cấp ống là Công ty CP ống sợi thủy tinh Vinaconex, là không đúng quy định của pháp luật, có đủ căn cứ phạm tội “vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 5 người trên, nhưng Viện KSND tối cao không phê chuẩn.
Đây là những người có vị trí, có vai trò quan trọng trong thực hiện dự án với sai phạm rất rõ ràng, nhưng lại không phải chịu trách nhiệm hình sự là không công bằng, làm mất tính khách quan, tính toàn diện trong quá trình xem xét vụ án. Theo luật sư, đây là biểu hiện bỏ lọt tội phạm, gây hoài nghi và thắc mắc về tính công minh, công bằng của cơ quan thực thi pháp luật.
Phiên tòa sẽ được tiếp tục vào 13 giờ 30 hôm nay (9.3).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.