Không tin nhà thầu, dân cản trở thi công quốc lộ 19

15/12/2015 19:30 GMT+7

Hôm nay 15.12, một số người dân khu vực Phú Sơn, phường Nhơn Hòa, TX.An Nhơn, Bình Định, tập trung cản trở thi công dự án nâng cấp quốc lộ 19 đoạn qua khu vực này.

Hôm nay 15.12, một số người dân khu vực Phú Sơn, phường Nhơn Hòa, TX.An Nhơn, Bình Định, tập trung cản trở thi công dự án nâng cấp quốc lộ 19 đoạn qua khu vực này.

Thi công QL 19 đoạn qua khu vực Phú Sơn - Ảnh: Hoàng TrọngThi công QL 19 đoạn qua khu vực Phú Sơn - Ảnh: Hoàng Trọng
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà (46 tuổi, ở khu vực Phú Sơn), trong quá trình thi công quốc lộ 19, các nhà thầu bắn mìn phá đá quá gần khu dân cư, sau đó các xe lu đầm liên tục cả ngày lẫn đêm làm rung chuyển đất đai, nhà cửa người dân bị rạn nứt khắp nơi.
Chính quyền và nhà thầu hứa bồi thường nhiều lần nhưng không thấy chi tiền nên người dân rất bức xúc, tập trung ngăn cản thi công để đòi tiền.
“Hiện đã gần hết thời hạn thi công, nhà thầu cho 3 xe lu đầm chạy cùng lúc nên rung chấn dữ dội, nhà cửa nào chịu nổi? Chúng tôi bức xúc, yêu cầu bồi thường thì họ cứ nói là chờ thi công xong. Nhưng thi công xong, họ bồi thường mỗi nhà vài trăm nghìn đồng lấy lệ hoặc không bồi thường mà bỏ đi thì chúng tôi làm gì được?”, ông Phạm Tấn Dũng (47 tuổi, ở khu vực Phúc Sơn) bức xúc.
Còn ông Lâm Văn Tấn (ở khu vực Phú Sơn), việc người dân khu vực Phú Sơn không tin vào chính quyền và nhà thầu là do bị thất hứa nhiều lần.
Không tin nhà thầu, dân cản trở thi công QL 19 3Nhà ông Lâm Văn Tấn bị nứt nhiều nơi  - Ảnh: Hoàng Trọng
Trước đây, khi tổ chức nổ mìn phá đá vào tháng 8.2015, chính quyền phường Nhơn Hòa, công ty TNHH BOT 36.71 (chủ đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 19), công ty TNHH Khang Linh (nhà thầu bắn mìn) và công ty công nghiệp hóa chất mỏ Tây Nguyên (đơn vị được công ty TNHH Khang Linh thuê bắn mìn) đã họp dân, rồi đi kiểm tra hiện trạng từng ngôi nhà xung quanh địa điểm nổ mìn.
Nhà thầu có hứa là sau khi hoàn thành việc nổ mìn, người dân kê khai thiệt hại về nhà cửa để nhà thầu bồi thường. Địa điểm bắn mìn cách khu dân cư chưa đến 100 m nên có nhiều nhà bị rạn nứt, hư hỏng. Tuy nhiên, sau khi bắn mìn xong, công ty TNHH Khang Linh rút đi mà không bồi thường cho dân.
Người dân khiếu nại, đòi bồi thường thì công ty TNHH Khang Linh và chủ đầu tư dự án nâng cấp quốc lộ 19 là công ty TNHH BOT 36.71 đá trách nhiệm bồi thường thiệt hại về nhà cửa do bắn mìn cho nhau. Sau đó, việc lu đầm để thi công quốc lộ 19 tiếp tục làm rạn nứt nhà dân. Chính quyền địa phương đã 2 lần dẫn các đơn vị đi kiểm tra hiện trạng nứt nhà, chụp hình, ghi chép nhưng không giao cho dân bất cứ giấy tờ nào làm bằng chứng.
Không tin nhà thầu, dân cản trở thi công QL 19 4Những người dân khu vực Phú Sơn tập trung ngăn cản thi công quốc lộ 19  - Ảnh: Hoàng Trọng
Theo ông Vương Chí Thiện, Phó giám đốc công ty TNHH BOT 36.71, việc thi công dự án nâng cấp QL 19 cơ bản đã hoàn thành, hiện chỉ còn 200 m qua khu vực Phú Sơn là chậm trễ, chưa thể thảm nhựa. Đoạn đường này bị chậm do chính quyền chận bàn giao mặt bằng, phải chỉnh tuyến dẫn đến việc nổ mìn phá đá và liên tục bị người dân cản trở thi công...
“Trong quá trình thi công, việc bắn mìn và lu đầm đã làm ảnh hưởng đến nhà cửa của người dân. Công ty TNHH BOT 36.71 đã phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị thi công đi kiểm tra từng trường hợp cụ thể, tổng hợp danh sách gửi đơn vị bảo hiểm. Hiện đơn vị bảo hiểm đã mời đơn vị giám định độc lập đến giám định những trường hợp bị hư hỏng nhà cửa. Sau khi có kết quả giám định, đơn vị bảo hiểm sẽ áp giá, bồi thường thiệt hại về nhà cửa cho người dân”, ông Thiện nói.
Không tin nhà thầu, dân cản trở thi công QL 19 6Ông Phạm Tấn Dũng ngăn cản xe lu đầm thi công quốc lộ 19  - Ảnh: Hoàng Trọng
Theo ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND phường Nhơn Hòa, toàn phường có 141 hộ dân có đơn yêu cầu kiểm tra, bồi thường hư hỏng nhà cửa do thi công quốc lộ 19 gây ra, trong đó có 49 hộ dân khu vực Phú Sơn. Đến chiều 14.12, đơn vị giám định độc lập đã bàn giao kết quả giám định thiệt hại nhà cửa do thi công quốc lộ 19 cho UBND phường Nhơn Hòa.
Tại khu vực Phú Sơn có 5 hộ dân hay ngăn cản thi công quốc lộ 19. Chính quyền địa phương, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã họp dân, thuyết phục nhiều lần. Mới đây, ngày 5.12, 5 hộ dân này cũng ngăn cản thi công nên các ngành chức năng đã đối thoại, giải thích thì họ mới cho thi công.
“Trong chiều 15.12, UBND P.Nhơn Hòa và Công ty TNHH BOT 36.71 sẽ trao trả kết quả giám định cho người dân và giải thích cho người dân hiểu quy trình bồi thường. Sau khi nhận kết quả giám định, nếu người dân vẫn ngăn cản thi công thì chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND TX.An Nhơn để can thiệp. Phía đơn vị bảo hiểm họ nói miệng với tôi là trong tháng 1.2016 mới có thể chi tiền bồi thường”, ông Bốn cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.