Không tăng phí hoạt động cho đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp

25/04/2016 11:05 GMT+7

Trong phiên họp hôm nay 25.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất giữ mức phí để hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân như hiện hành và dự kiến xem xét lại vào năm 2017.

hop-hdnd
Đại biểu HĐND TP.Hà Nội đọc tài liệu bằng máy tính bảng iPad trong cuộc họp Ảnh: Lê Quân

Đây là một trong những nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất tại phiên họp sáng 25.4, khi cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết về chế độ và các điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân.

Tờ trình của Chính phủ tại phiên họp đưa ra 2 phương án về phí hoạt động của đại biểu HĐND các cấp. Phương án thứ nhất đề nghị giữ nguyên như hiện hành, phương án thứ hai mức phí sẽ tăng thêm 10% mức lương cơ sở ở cả 3 cấp (40%, 50%, 60% mức lương cơ sở, tương ứng với cấp xã, huyện, tỉnh).

Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho biết qua thẩm tra, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban tán thành phương án 2 của tờ trình vì cho rằng, mức phí để hoạt động hiện hành đối với đại biểu HĐND còn thấp.

Ngoài ra, do chế độ đã được ban hành hơn 10 năm nên mức phí này không còn phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay, chưa thực sự khuyến khích đại biểu HĐND hoạt động tích cực. Đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp đồng tình với ý kiến của cơ quan thẩm tra.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, nên giữ nguyên mức phí để hoạt động đối với đại biểu HĐND kiêm nhiệm, chỉ nên áp dụng tăng 10% mức lương cơ sở đối với đại biểu chuyên trách.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết trong 10 năm qua tuy mức phí để hoạt động đối với đại biểu Hội đồng nhân dân không thay đổi nhưng mức hưởng không phải là không tăng do mức lương cơ bản đã được điều chỉnh tăng nhiều lần. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp nhận phương án 1 của Chính phủ trình. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu những vấn đề liên quan trong đề án tổng thể cải cách tiền lương nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, bảo đảm hoạt động của Hội đồng nhân dân.

Kết thúc phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất giữ mức phí để hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân như hiện hành nhằm không phá vỡ tổng quan chung và dự kiến xem xét lại vào năm 2017. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua về mặt nguyên tắc Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.7.2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.