Không rút dự luật Biểu tình trong năm 2015

31/12/2014 04:01 GMT+7

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 30.12, một số thành viên Chính phủ đề nghị xin rút luật Biểu tình, chưa trình Quốc hội (QH) vào kỳ họp thứ 9 khai mạc tháng 5.2015. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu thực hiện theo đúng chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2015 mà nghị quyết QH đã thông qua.

* Thủ tục khởi sự kinh doanh giảm còn 16 ngày

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 30.12, một số thành viên Chính phủ đề nghị xin rút luật Biểu tình, chưa trình Quốc hội (QH) vào kỳ họp thứ 9 khai mạc tháng 5.2015. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu thực hiện theo đúng chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2015 mà nghị quyết QH đã thông qua.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm qua
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm qua - Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng năm 2014 công tác xây dựng luật, pháp lệnh, các văn bản quy định chi tiết thi hành luật có nhiều cố gắng, tiến bộ cả về số lượng, chất lượng. Tuy nhiên, công tác này còn hạn chế như vẫn còn tình trạng nợ đọng văn bản, nội dung trong một số văn bản có tính khả thi không cao, chưa sát thực tế. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ: Trong công tác xây dựng luật, pháp lệnh, những văn bản đã có trong chương trình, phải tập trung hoàn thiện để trình QH theo đúng yêu cầu; phải nghiên cứu, đánh giá kỹ về các tác động xã hội của các dự thảo luật, pháp lệnh và khi đã được đưa vào chương trình, phải hạn chế thấp nhất việc xin rút, xin lùi.
Đối với dự án luật Biểu tình, Thủ tướng nói rõ Hiến pháp quy định người dân có quyền biểu tình, đồng thời cũng quy định việc hạn chế quyền của người dân phải do luật định, nhưng hiện mới chỉ có nghị định của Chính phủ quy định. Trên tinh thần đó, Bộ Công an là cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật này cần tập trung hoàn thiện để trình QH theo đúng chương trình; nghiên cứu kỹ và chỉ nên xin lùi thời điểm trình dự án luật.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT đã trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh sau hơn 9 tháng được ban hành. Theo báo cáo, nhiều bộ, cơ quan, địa phương đã tích cực triển khai nghị quyết, bước đầu đạt được một số kết quả. Thủ tục khởi sự kinh doanh giảm còn 5 thủ tục với thời gian khoảng 16 ngày (thay vì 10 thủ tục và 34 ngày như trước đây), trong đó, thời gian đăng ký kinh doanh là 5 ngày (ít hơn 1 ngày so với yêu cầu trong nghị quyết). Tổng số giờ thực hiện thủ tục hành chính về thuế dự kiến giảm được 370 giờ, còn 167 giờ (yêu cầu của nghị quyết là 121,5 giờ).
Về thời gian tiếp cận điện, theo kiến nghị của Tập đoàn điện lực VN với các cơ quan quản lý nhà nước, rút ngắn tổng thời gian thực hiện các thủ tục đối với công trình lưới điện trung áp là 37 ngày (thấp hơn so với yêu cầu của nghị quyết). Về thời gian nộp bảo hiểm xã hội, dự kiến bảo hiểm xã hội sẽ rút gọn từ 263 thủ tục xuống còn 111 thủ tục, giảm 50% số giờ giao dịch của các doanh nghiệp so với hiện nay. Với những kết quả này, dự kiến xếp hạng tổng thể về môi trường kinh doanh của VN tăng lên thứ hạng 56.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.