Không phân biệt giữa người khám BHYT và khám dịch vụ

04/06/2016 00:00 GMT+7

Sáng 3.6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ ngành, địa phương trên toàn quốc, bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT).

Thủ tướng cho biết sau gần 25 năm thực hiện (từ năm 1992) chính sách BHYT, đối tượng tham gia BHYT được mở rộng với tỷ lệ lên đến hơn 78% dân số, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao. Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa. “Mục tiêu đến năm 2020, con số này là 90%. Không chỉ tăng về số lượng mà cả về chất lượng”, Thủ tướng yêu cầu.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, ngành y tế và hệ thống y tế phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trước tiên là không phân biệt giữa người khám BHYT và khám dịch vụ. “Tôi đã nhiều lần trực tiếp đi khảo sát tại các bệnh viện ở Hà Nội và TP.HCM nên biết việc vẫn còn sự phân biệt”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN, đề nghị nâng mức hỗ trợ hộ cận nghèo mua BHYT (từ 70% lên 100%); học sinh, sinh viên (từ 30% lên 50%); nông, lâm, diêm nghiệp (từ 30% lên 50%). Ước tính, nguồn kinh phí sử dụng hỗ trợ cho các nhóm đối tượng trên là 450 tỉ đồng một năm, trong đó sẽ huy động nguồn tiền kết dư quỹ BHYT 250 tỉ đồng, còn lại các địa phương cần huy động nguồn lực. Ngoài ra, nên có chính sách hỗ trợ người tham gia BHYT lần đầu 10% phí đóng.
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, đồng tình với đề xuất trên và nhấn mạnh Hà Nội sẽ rà soát, yêu cầu các doanh nghiệp tham gia đóng BHYT, tránh tình trạng trốn đóng BHYT cho người lao động. Đại diện TP.HCM cho biết dự kiến ngay từ tháng 6 này sẽ thực hiện hỗ trợ 10% phí đóng BHYT cho học sinh, sinh viên từ ngân sách thành phố.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin một năm ngân sách dành khoảng 11.000 tỉ đồng chi lương cho nhân viên y tế. Nhưng việc này sẽ rút dần, chuyển sang hỗ trợ cho người dân mua BHYT từ năm 2017. Vừa qua, khi ngân sách địa phương cùng với ngân sách T.Ư hỗ trợ các đối tượng mua BHYT, tỷ lệ này đã tăng lên. Ngoài ra, việc điều chỉnh giá dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ tác động đến tham gia BHYT vì không có BHYT, chi trả rất khó khăn khi đi chữa bệnh. Một số địa phương cho biết sau khi có thông tin điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ, bao gồm cả lương bác sĩ thì tỷ lệ người mua BHYT tự nguyện tăng mạnh. Về phía BHXH, cần có trách nhiệm mở rộng các đại lý bán BHYT để người dân được thuận lợi tiếp cận.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các bệnh viện. Còn tâm lý e ngại công khai minh bạch nhưng phải thực hiện nghiêm đến 14.000 cơ sở y tế trên toàn quốc. Trước mắt, bệnh viện nào không thực hiện kết nối liên thông dữ liệu phục vụ giám định, thanh toán BHYT thì BHYT treo lại, không thanh toán. Theo ông Đam, chậm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dịch vụ y tế nên mới có chuyện một người đi khám BHYT 9 lần trong một tháng; tồn tại các vụ việc lạm dụng dịch vụ y tế như thực tế đã xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.