Không nên đổ xô mua hàng hóa để tích trữ

01/06/2021 04:15 GMT+7

Sau khi UBND TP.HCM ký văn bản về việc thực hiện giãn cách xã hội , có hiện tượng người dân đổ xô vào các siêu thị để mua hàng hóa, thực phẩm tích trữ.

Theo phản ánh của Thanh Niên, ngay từ chiều 30.5, sau khi biết toàn TP.HCM sẽ áp dụng lệnh giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 31.5 theo Chỉ thị 15; riêng Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12) áp dụng Chỉ thị 16, một số người dân đã đổ xô đến các siêu thị, cửa hàng mua thực phẩm, hàng hóa tích trữ. Việc người dân tập trung đông (mặc dù đa phần đều đeo khẩu trang), nhưng dư luận tỏ ra lo ngại cho việc đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch.

TP.HCM: Đã có 191 ca nhiễm Covid-19 liên quan Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng

Ý thức phòng dịch quá kém !

Nhớ lại năm ngoái, khi dịch Covid-19 tại TP.HCM trở nên phức tạp và TP phải áp dụng quy định về giãn cách xã hội, cũng đã xảy ra hiện tượng nhiều người đổ xô vào các siêu thị mua hàng hóa, thực phẩm, đặc biệt là khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn... để tích trữ, bạn đọc (BĐ) ngán ngẩm: “Năm ngoái cũng vậy, ùn ùn, chen lấn lúc nhúc trong không gian kín. Nếu có người mang mầm bệnh trong người mà không biết thì sao? Ý thức phòng dịch như vậy là quá kém!”, BĐ Long Nguyễn viết.
BĐ Nguyễn Văn Hòa thì cho rằng trong bối cảnh TP.HCM đã có trên 100 ca nhiễm Covid-19, việc áp dụng giãn cách xã hội đối với toàn TP theo Chỉ thị 15 và áp dụng Chỉ thị 16 đối với Q.Gò Vấp, P.Thạnh Lộc (Q.12) là cần thiết. Trong thời gian thực hiện giãn cách, những nhu cầu thường nhật sẽ phải gia giảm để hạn chế người dân ra ngoài, tụ tập nơi đông người, tránh lây lan dịch bệnh. Tuy vậy những dịch vụ, hàng hóa thiết yếu phục vụ cho nhu cầu của người dân vẫn hoạt động. Do vậy, không cần phải ào ạt đi mua sắm hàng hóa, thực phẩm.
Dịch Covid-19 cũng đã kéo dài gần 2 năm và thực tế cho thấy cơ quan chức năng đã có những giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả. Quan trọng nhất là người dân cần giữ sự bình tĩnh trong lúc này. Còn theo BĐ Vinh Nguyen, việc đổ xô đến siêu thị mua hàng hóa, thực phẩm là không cần thiết bởi mọi thứ đều có thể đặt hàng trực tuyến.

Sau khi TP.HCM có quyết định giãn cách xã hội, một số người dân đã kéo đến siêu thị, cửa hàng mua hàng hóa, thực phẩm để tích trữ

ẢNH: BẬM VÕ

Tâm lý đám đông

Lý giải về hiện tượng nêu trên, BĐ Dzung Kiều phân tích, đó chỉ là tâm lý đám đông. Cơ quan chức năng chủ động đưa những khuyến cáo kịp thời, cần thiết; minh bạch thông tin, nhất là trong bối cảnh người dân đang căng thẳng vì chuẩn bị bước vào đợt giãn cách xã hội, để người dân tin tưởng, yên tâm.
Thực tế, ngay sau khi có hiện tượng người dân đổ xô vào các siêu thị để mua hàng hóa, thực phẩm tích trữ, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết hệ thống siêu thị và chợ truyền thống vẫn hoạt động bình thường và khuyến cáo người dân không đổ dồn đi mua sắm vào lúc này. Ngành công thương đã chuẩn bị phương án từ trước, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa trong những ngày tới, bao gồm cả phương án chuẩn bị hàng hóa cho người dân ở khu vực bị phong tỏa và khẳng định nguồn hàng hóa hiện đang rất dồi dào, giá cả ổn định.
Theo BĐ Phương Vân, để mỗi cá nhân có thể góp phần vào cuộc chiến chống dịch Covid-19, không cần phải thực hiện những hành động to tát gì, mà thể hiện ở những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày. Đó chính là tuân thủ nghiêm ngặt quy định “5K” của ngành y tế, giữ thái độ bình tĩnh, lạc quan trước những diễn biến phức tạp. Dịch đã diễn ra trong thời gian dài, nên không ít thì nhiều, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người dân. Do vậy, nếu cứ bộc lộ sự lo lắng hoặc ích kỷ cá nhân thái quá (như việc nháo nhào đi mua sắm để có được thật nhiều hàng hóa, thực phẩm càng nhiều càng tốt), đều có thể khiến những người ở xung quanh căng thẳng và hành động theo, gây ra tâm lý bất ổn không đáng có.

Mì tôm, thịt heo trong siêu thị “cháy” hàng trước giờ phong tỏa Gò Vấp chống Covid-19

Ở các khu vực phải giãn cách, bên cạnh hỗ trợ của ngành y tế địa phương, công an, dân phòng, nên lập ra các “đội đi chợ”. Đội này hoạt động trên tinh thần tự nguyện, với sự giám sát chặt chẽ về phòng chống dịch của lực lượng chức năng, để ghi lại những nhu cầu thiết yếu của người dân trong khu vực và mua hàng, giao tận tay cho người cần.

PSG

Nguyên nhân của việc người dân đổ xô mua đồ để tích trữ, có một phần do thông tin thất thiệt phát ra từ một số fanpage, group kín của một số người trên mạng xã hội. Vì vậy, bên cạnh việc giải thích rõ cho người dân, cần phải xử lý thật nặng những người tung tin thất thiệt này.     

Minh Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.