Không nên bỏ án tử hình đối với tội sản xuất, buôn bán hàng giả

12/03/2009 00:07 GMT+7

Hôm qua 11.3, Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM tổ chức lấy ý kiến góp ý cho dự luật Lý lịch tư pháp và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự.

Góp ý Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, thẩm phán TAND Tối cao Lương Ngọc Trâm cho rằng Bộ luật Hình sự Việt Nam hiện nay được xem là quá nghiêm khắc so với các nước.

Trong tình hình hội nhập hiện nay, việc sửa đổi theo hướng giảm nhẹ hình phạt là cần thiết, nhất là đối với người phạm tội là trẻ vị thành niên. "Luật hiện hành quy định mức án cao nhất trong trường hợp người vị thành niên phạm tội là 18 năm tù, trong khi tại Canada chẳng hạn chỉ có 10 năm tù", thẩm phán Trâm nói. Mặt khác, thẩm phán Trâm đề nghị cần có những nghiên cứu sâu để phi hình sự hóa một số tội đối với trường hợp người vị thành niên phạm tội, như tội “giao cấu với trẻ em”... Ngược lại, thẩm phán Trâm cho rằng không nên bỏ án tử hình đối với tội “sản xuất, buôn bán hàng giả...”, vì hàng giả đe dọa an toàn, tính mạng, sức khỏe của người dân. Và đề nghị này được nhiều đại biểu tán đồng.

Về dự luật Lý lịch tư pháp, các đại biểu tranh luận chủ yếu xung quanh việc giao cho cơ quan nào tổ chức, quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (theo dự thảo, lý lịch tư pháp sẽ bao gồm các thông tin về án tích, tình trạng thi hành án, thông tin về việc cấm đảm nhiệm chức vụ..., mở rộng hơn so với hiện nay).

Nhiều ý kiến cho rằng nên tiếp tục giao cho Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư (nơi hiện đang thực hiện), một số ý kiến đề nghị giao Bộ Công an (nơi có sẵn tàng thư lưu trữ thông tin của công dân), song đa số cho rằng nên giao tòa án (nơi phát hành bản án) phụ trách. Ngoài ra, không nên thành lập thêm Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, vừa làm phình bộ máy, vừa không cần thiết.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.