Không miễn thuế đất nông nghiệp cho người để đất hoang hóa

Lê Hiệp
Lê Hiệp
29/04/2020 06:49 GMT+7

Hầu hết thành viên UBTVQH tán thành việc trình QH thông qua nghị quyết, song cho rằng cần phải đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng về phạm vi, đối tượng được tiếp tục miễn thuế, không nên miễn tràn lan.

Ngày 28.4, trình bày tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp tại phiên họp 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Chính phủ đề nghị kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm, từ năm 2020 - 2025.
Theo ông Dũng, chính sách này đã được thực hiện từ năm 2001 tới nay, theo nghị quyết của QH, nên sẽ không ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách. Dự kiến số thuế được miễn là 7.500 tỉ đồng mỗi năm.
Trong báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Nguyễn Đức Hải trình tại phiên họp, cơ quan thẩm tra nhất trí với đề nghị của Chính phủ trình nghị quyết để QH thông qua tại kỳ họp 9 tới.
Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ cần đánh giá một cách kỹ lưỡng, thận trọng về phạm vi, đối tượng được tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hạn chế việc bỏ hoang hóa ruộng đất trong thời gian qua.
Một số ý kiến cũng đề nghị cần bổ sung các quy định chặt chẽ hơn trong dự thảo nghị quyết, để chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thực sự có tác động đến việc nâng cao hiệu quả phát triển nông nghiệp, tránh lãng phí nguồn lực đất đai.
Hầu hết thành viên UBTVQH tán thành việc trình QH thông qua nghị quyết, song cho rằng cần phải đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng về phạm vi, đối tượng được tiếp tục miễn thuế, không nên miễn tràn lan. UBTVQH thống nhất đề nghị Chính phủ rà soát dự thảo nghị quyết với tinh thần những người để đất đai hoang hóa thì không thuộc đối tượng được miễn thuế, đồng thời có tổng kết và đánh giá đầy đủ tác động của chính sách để báo cáo QH vì đây là chính sách lớn, quan điểm lớn và sẽ được nhiều đại biểu QH quan tâm.
Ngày 28.4, UBTVQH cũng đã bế mạc phiên họp 44 sau khi hoàn tất chương trình làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.