Không luật hóa cấm nhà báo sử dụng mạng xã hội

05/04/2016 15:42 GMT+7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, không cần bổ sung quy định nhà báo không được sử dụng mạng xã hội bởi đây là quyền tự do ngôn luận của công dân.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, không cần bổ sung quy định nhà báo không được sử dụng mạng xã hội bởi đây là quyền tự do ngôn luận của công dân.

luat-bao-chiĐại biểu bấm nút thông qua Luật báo chí (sửa đổi) - Ảnh: Ngọc Thắng
Ngày 5.4, Quốc hội đã thông qua luật Báo chí (sửa đổi) với tỷ lệ đại biểu Quốc hội tán thành gần 90%.
Trước đó, báo cáo giải trình tiếp thu một số ý kiến khác nhau về dự thảo luật, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu nhiên và Nhi đồng Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, đối với ý kiến đề nghị bổ sung quy định phóng viên, nhà báo không được sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền trái với tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, đây là quyền tự do ngôn luận của công dân đã được hiến định nên không thể đưa nội dung này vào dự thảo Luật. Trường hợp thấy cần thiết phải quản lý những hoạt động trên, cơ quan báo chí có thể quy định nội dung này tại quy chế hoạt động của cơ quan báo chí đó.
Trước một số ý kiến cho rằng dự thảo Luật không nên để Chính phủ quy định hoạt động phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước mà cần quy định nội dung này ngay tại Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật đã quy định về nguyên tắc chung của việc cung cấp thông tin cho báo chí mà các cơ quan hành chính nhà nước phải tuân thủ.
Ngoài ra, Luật cũng bổ sung một số quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước, như người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; quyền và trách nhiệm của người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn; trách nhiệm của cơ quan báo chí, nhà báo trong việc đăng, phát nội dung phát ngôn; hoạt động phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất, bất thường...
Luật Báo chí (sửa đổi) gồm 6 chương với 61 điều, có hiệu lực từ ngày 1.1.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.