Không làm đúng chức trách, nguyên cán bộ địa chính lãnh án tù

01/08/2019 18:26 GMT+7

Không làm đúng chức trách, nhiệm vụ của mình trong việc thụ lý hồ sơ đề nghị cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Đỗ Viết Tình lãnh 5 năm tù.

Chiều 1.8, TAND H.Tân Biên (Tây Ninh) xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đỗ Viết Tình (35 tuổi, ngụ H.Củ Chi, TP.HCM) mức án 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Theo cáo trạng, bị cáo Tình, nguyên là cán bộ địa chính xã Hòa Hiệp, H.Tân Biên. Tình có nhiệm vụ hướng dẫn người dân, thẩm tra, xác minh, tham mưu để UBND xã trình cấp trên quyết định giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân và tổ chức theo quy định của pháp luật.
Trong thời gian làm việc tại UBND xã Hòa Hiệp, Tình đã tiếp nhận, thụ lý nhiều hồ sơ đề nghị cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn xã Hòa Hiệp. Trong đó có 3 hộ gia đình tại ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp là ông Võ Văn Rây (được lập năm 2010), ông Phạm Hoàng Nhân (được lập năm 2013) và ông Võ Văn Chinh (được lập năm 2014).
Tuy nhiên, Tình đã không làm đúng chức trách, nhiệm vụ của mình. Trong đó, Tình đã hướng dẫn và trực tiếp giúp các hộ dân này kê khai nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất (đất sang nhượng năm 1993 nhưng kê khai là đất tự khai phá trước năm 1993) để làm giảm tiền thuế phải nộp và vay vốn ngân hàng. Từ đó, gây thất thoát của Nhà nước hơn 170 triệu đồng tiền thuế sử dụng đất. Khi hướng dẫn làm hồ sơ cho các hộ dân trên, Tình không hưởng lợi.
Đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử đất trên, Viện KSND cho rằng có liên quan đến trách nhiệm của một số người khác, những người này thiếu trách nhiệm trong khi thi hành công vụ, quá tin tưởng vào cấp dưới, không kiểm tra việc làm của cấp dưới, nên không phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, những người này không hưởng lợi, số tiền gây thất thoát của họ không đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.