Không khuyến khích tự test sàng lọc Covid-19 tại gia đình

Liên Châu
Liên Châu
29/07/2021 06:23 GMT+7

Theo Bộ Y tế , hiện chủ trương của Bộ không khuyến khích người dân tham gia xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 , bởi lẽ nếu xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ gây ra tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

Bộ Y tế đề nghị người dân cần thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, thực hiện giãn cách nghiêm ngặt khi có yêu cầu; theo dõi sức khỏe. Nếu có yếu tố nguy cơ hoặc các triệu chứng nghi ngờ, liên quan Covid-19, nên đến khám tại cơ sở y tế để được sàng lọc chính xác.
Với các đơn vị trong khu công nghiệp, công ty thực hiện sàng lọc bằng test nhanh, sẽ phối hợp với nhân viên y tế để được lấy mẫu, thực hiện test đúng kỹ thuật, vì thao tác sai có thể dẫn đến kết quả không đúng.

Sáng 29.7: Cả nước thêm 2.821 ca Covid-19, riêng TP.HCM 1.715 bệnh nhân

Cảnh báo bài thuốc điều trị Covid-19 trên mạng gây ngộ độc thuốc

Theo Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), trước tình hình gia tăng số lượng người bệnh cùng với các biểu hiện đau hoặc sốt cao do các nguyên nhân khác tại gia đình cần được chữa ban đầu, nhu cầu sử dụng các thuốc giảm đau, hạ sốt tăng lên. Đáng lưu ý, trên mạng xã hội đã xuất hiện các hướng dẫn không rõ nguồn gốc về cách tự chữa bệnh Covid-19 tại nhà. Có hướng dẫn liều paracetamol khuyên sử dụng là liều tối đa, rất dễ có nguy cơ quá liều và gây ngộ độc.
TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai), lưu ý để sử dụng paracetamol an toàn, với người trưởng thành mỗi ngày chỉ nên dùng 2 - 3 viên paracetamol loại 500 mg. Người bệnh cần biết rõ tên và thành phần các thuốc đang dùng và dùng đúng hướng dẫn. Luôn luôn chú ý đến các loại thuốc khác đang dùng (đặc biệt một số thuốc chữa bệnh lao hoặc động kinh làm tăng độc tính của paracetamol) và thể trạng của người bệnh dễ bị ngộ độc paracetamol (lạm dụng rượu, gầy yếu, suy nhược, ăn kém, nhiễm trùng nặng hoặc các bệnh gây suy mòn). Luôn kết hợp các biện pháp khác an toàn hơn để hạ sốt, giảm đau như nới rộng quần áo, chườm, tắm nước ấm, uống đủ nước... Bệnh không đỡ hoặc có biểu hiện bất thường thì cần tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.