Không khởi tố vụ quân nhân Trần Đức Đô tử vong

12/07/2021 20:04 GMT+7

Cơ quan điều tra của Quân khu 1 (Bộ Quốc phòng) đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vụ quân nhân Trần Đức Đô tử vong. Cơ quan này xác định quân nhân đô tử vong do ngạt, tự treo cổ.

Chiều 12.7, thông tin với báo chí, đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1 (Bộ Quốc phòng), cho biết cơ quan điều tra của Quân khu 1 đã có kết luận kiểm tra, xác minh vụ quân nhân Trần Đức Đô (19 tuổi, trú P.Châu Khê, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) tử vong.
Theo đại tá Thìn, qua kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc, cơ quan điều tra của Quân khu 1 xác định quân nhân Đô tử vong do ngạt, tự treo cổ.

Người dân tới tiễn đưa binh nhì Trần Đức Đô về nơi an nghỉ cuối cùng

Ảnh Trần Cường

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra không phát hiện quân nhân Đô bị xúi giục, thúc ép, làm nhục; không có mâu thuẫn trong đơn vị và gia đình hay trong tình cảm nam nữ; không có hành vi cờ bạc, lô đề, vay nợ; không bị đánh đập, hành hung.
Đại tá Thìn cho biết, các vết xây xát trên cơ thể quân nhân Đô là do khi treo cổ và quá trình cắt dây đưa quân nhân này xuống để cấp cứu đã va quệt vào thân cây gây ra.
“Với diễn biến kết quả xác minh trên, cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định không có sự việc phạm tội xảy ra. Cơ quan điều tra Khu vực 3 của Quân khu 1 đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc này”, đại tá Thìn cho hay.
Ông Thìn cũng cho biết, sáng 11.7, cơ quan điều tra đã mời người thân của quân nhân Trần Đức Đô cùng 2 luật sư của gia đình đến để thông báo về kết luận kiểm tra, xác minh vụ việc. Tại đây, gia đình và luật sư không có ý kiến gì về nguyên nhân cái chết của anh Đô, chỉ đặt ra câu hỏi cần làm rõ nguyên nhân, động cơ khiến anh Đô có hành động tự tử.
“Quá trình phẫu thuật tử thi có bố và bác ruột của anh Đô chứng kiến; quá trình gặp các nhân chứng, dựng lại hiện trường vụ việc đều có đại diện gia đình và luật sư tham gia chứng kiến”, đại tá Thìn cho hay.
Trước đó, theo thông tin từ Cục Tuyên huấn (Bộ Quốc phòng), ngày 26.6, Đại đội 14 (Quân khu 1) tổ chức cho bộ đội hành quân vào thao trường huấn luyện theo kế hoạch. Khoảng 14 giờ ngày 28.6, trong lúc chuẩn bị huấn luyện thì quân nhân Trần Đức Đô báo cáo chỉ huy đơn vị ra ngoài đi vệ sinh, lý do bị đau bụng.
Khoảng 20 phút sau không thấy quân nhân Đô quay lại, chỉ huy Đại đội 14 đã cử 3 chiến sĩ đi tìm thì phát hiện quân nhân này đang trong trạng thái treo cổ trên cây keo phía sau đỉnh đồi, cách địa điểm huấn luyện khoảng 50 m, nên đã đưa xuống và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên. Đến 15 giờ 30 cùng ngày, bệnh viện thông báo quân nhân Đô đã tử vong. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.