Không khoan nhượng khi chủ quyền bị xâm phạm

07/11/2019 05:45 GMT+7

Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp các vụ việc liên quan đến chuyện cài cắm 'đường lưỡi bò' trên bản đồ phi pháp trong phim ảnh, ô tô, cẩm nang du lịch ... bị phát hiện khiến dư luận bức xúc.

Như Thanh Niên đã thông tin, giữa tháng 10 vừa qua, một số mẫu xe Trung Quốc do Công ty Kylin-GX668 (trụ sở tại Hải Phòng) nhập khẩu nguyên chiếc về bán tại VN sử dụng ứng dụng dẫn đường (Navigation) có định vị "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền quốc gia. Ngay sau đó Cục Đăng kiểm VN đã yêu cầu doanh nghiệp này phải rà soát, cập nhật lại phần mềm bản đồ phù hợp với các mẫu xe đang bán tại thị trường VN, cũng như làm việc lại với đối tác về định vị bản đồ trước khi nhập về bán.
Tiếp theo, tại Triển lãm ô tô VN 2019 (diễn ra từ ngày 24 - 27.10) người dân lại phát hiện chiếc Touareg của Volkswagen trưng bày ở đây sử dụng bản đồ với hình ảnh “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền lãnh thổ VN. Cơ quan chức năng ngay sau đó ra quyết định xử phạt các đơn vị liên quan và tịch thu chiếc xe tang vật.
Mới nhất, ngày 6.11, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, Cục Hải quan Hải Phòng, cho biết vừa phát hiện 7 ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc có cài phần mềm định vị chứa bản đồ có hình ảnh giống “đường lưỡi bò”. Hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ đã gửi hình ảnh cho Cục Đo đạc - Bản đồ - Thông tin địa lý Việt Nam, Bộ Tài nguyên - Môi trường kiểm tra, xác định vi phạm.

Không thể chấp nhận vì bất cứ lý do gì

Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên rất bức xúc trước tình trạng này. "Không thể chấp nhận để cái "lưỡi bò" tuồn vào VN vì bất cứ lý do gì. Trước hết là doanh nghiệp nhập khẩu chỉ chăm chăm vào lợi nhuận, thờ ơ với chủ quyền lợi ích quốc gia. Phải công khai trên các cơ quan báo chí để mọi công dân đều hiểu rõ. Cùng với đó là quốc tế sẽ biết được chúng ta không thể nào chấp nhận cái "đường lưỡi bò" tào lao vô lý đó", BĐ Hạnh Nguyễn (Khánh Hòa) bức xúc.
"Phim ảnh, ô tô, cẩm nang du lịch... có cài cắm “đường lưỡi bò” phi pháp bị phát hiện vừa qua đều liên quan đến các công ty kinh doanh, giải trí, du lịch. Chứng tỏ những người quản lý doanh nghiệp không quan tâm đến vấn đề nóng về chủ quyền đất nước", BĐ Robin (Hà Nội) bức xúc.
“Đường lưỡi bò” khiến cho chúng ta rất căm phẫn, mà bây giờ lại xuất hiện tràn lan tại VN, cần phải xử lý thật nghiêm những người làm việc tắc trách làm ảnh hưởng đến chủ quyền của nước ta. Sống tại VN, là người con của đất nước VN mà làm việc như vậy có thấy cắn rứt lương tâm không?”, BĐ Thanh Võ (Bến Tre) thẳng thắn.

Cảnh giác và cần làm nghiêm hơn

Không chỉ xuất hiện trên ứng dụng dẫn đường ô tô vừa bị phát hiện mà "đường lưỡi bò" phi pháp liên tục được cài cắm trong phim ảnh, cẩm nang du lịch, giáo trình giảng dạy... khiến người dân lo lắng và bức xúc. "Các cơ quan chức năng cần làm thật nghiêm hơn nữa, không thể để họ sử dụng mọi biện pháp và thủ đoạn để tuyên truyền bất hợp pháp “đường lưỡi bò”, BĐ Nguyễn Mạnh Đức (TP.HCM) đề nghị.
"Trung Quốc đang tuyên truyền và xuyên tạc về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của VN qua tất cả các kênh mà họ có thể. Tuyệt đối không khoan nhượng khi chủ quyền bị xâm phạm bất cứ hình thức nào", BĐ Thành Nam (TP.HCM) thẳng thắn.
Trong khi đó, BĐ Thọ (Hà Nội) đề nghị: "Chính phủ nên đưa ra luật cấm tất cả công ty, đơn vị kinh doanh, liên kết... với công ty đơn vị nào có in hình "lưỡi bò". Công ty đơn vị nào của VN mà để hình “lưỡi bò” thì bị rút giấy phép và phạt thật nặng. Từ đồ chơi, sách báo, trang tin, trang web, tờ rơi hay vật dụng quà tặng...".
Các cá nhân, tập thể của VN, vô tình hay cố ý sử dụng ấn phẩm có dụng ý xấu của Trung Quốc thì phải bị phạt thật nặng...
Nguyễn Đình Yến (Quảng Nam)
Hãy tăng cường cảnh giác trước các âm mưu "thâm" trong việc tuyên truyền hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp.
Dương Văn Tuấn (Khánh Hòa)
Phải xử lý mạnh tay lên họ mới sợ chứ còn cái kiểu xử phạt hành chính thì giống như gãi ngứa vậy thôi.
Tô Minh Dũng (Hà Nội)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.