Không khí lạnh ảnh hưởng cả 3 miền

27/01/2018 00:00 GMT+7

Trong tuần từ 27.1 - 2.2, không khí lạnh tràn về nước ta, miền Bắc bắt đầu đợt rét đậm rét hại kéo dài từ đêm chủ nhật (28.1) đến những ngày đầu tháng 2.

Đợt rét vào giữa tháng chạp nhiệt độ miền Bắc giảm sâu, vùng đồng bằng trung du 8 - 110C, vùng núi 5 - 80C, những vùng có độ cao từ 1.500 m trở lên có thể lại xuất hiện băng giá và tuyết nhẹ như Sa Pa, Mẫu Sơn, Sìn Hồ, đèo Ô Quý Hồ, Pha Đin... với nhiệt độ 0 - 30C. Rét và mưa do ảnh hưởng các nhiễu động trên cao, tầm nhìn xa giảm thấp trong mưa và sương mù. Vì vậy, miền Bắc cần tiếp tục chống rét cho gia súc và lúa, hoa màu vụ đông.
Miền Trung trời vẫn còn mưa trong hai ngày cuối tuần (27 - 28.1), sau đó trời có lúc nắng ấm. Trời sẽ bắt đầu chuyển rét ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế trong suốt tuần sau với nhiệt độ thấp nhất 11 - 150C, mưa nhỏ mưa phùn làm tăng thêm cảm giác rét cả ngày đêm. Qua tuần, thời tiết sẽ chuyển xấu do không khí lạnh tràn xuống, mưa tập trung nhiều từ Đà Nẵng đến Phú Yên, có lúc mưa vừa, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ 16 - 180C. Càng xuống phía nam nhiệt độ nhích dần lên, gió mùa đông bắc mạnh nên ban đêm và sáng trời khá lạnh, khoảng 18 - 200C.
Không khí lạnh cũng sẽ lan truyền xuống phía nam, Tây nguyên trời lạnh 14 - 160C, riêng tại Đà Lạt 12 - 140C trong mùa lễ hội hoa anh đào. Nam bộ trời trở lạnh đêm về sáng, miền Đông 17 - 190C, TP.HCM và các nơi khác 20 - 220C. Ban ngày có lúc trời nắng với cường độ không mạnh nên nhiệt độ dao động trong khoảng 28 - 320C. Do vẫn còn mưa trái mùa nên một số nơi ở Nam bộ độ ẩm khá cao, sương mù và mù sẽ tiếp tục trong những ngày sắp tới, nhất là ở TP.HCM, Biên Hòa, Cần Thơ.
Ngư dân ra khơi chú ý trên Biển Đông vùng ven bờ có gió mùa đông bắc mạnh gần như liên tục. Riêng vùng biển phía nam, nam Biển Đông gió mạnh và thời tiết xấu do rãnh thấp và các nhiễu động, mưa giông kèm theo gió giật mạnh.
Thời tiết mưa nắng thất thường nên trên lúa vụ đông xuân các sinh vật hại chính là rầy nâu, sâu cuốn lá có xu hướng nhiễm nhiều hơn so với năm 2017. Cần lưu ý sâu đục thân gây hại trên mía, rệp sáp gây hại trên cây khoai mì. Từ nay đến tết còn ít nhất hai đợt lạnh kết hợp với mưa rào một số nơi sẽ làm bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông phát sinh, phát triển trên các trà lúa đang ở giai đoạn từ đẻ nhánh đến trổ đòng.
Người dân cần theo dõi bệnh thán thư phát triển trong giai đoạn xoài ra lộc, ra nụ hoa, quả non khi thời tiết mưa, độ ẩm cao, sương mù nhiều kéo dài. Lưu ý vệ sinh vườn cây, trừ sạch cỏ dại, cắt tỉa cành sâu bệnh và cành khuất trong tán lá cho thông thoáng tán cây, để ánh nắng chiếu vào dễ dàng nhằm hạn chế ẩm độ cao.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.