Không khí Hà Nội lại 'vươn lên' mức ô nhiễm nhất thế giới

Lê Quân
Lê Quân
21/02/2020 15:23 GMT+7

Từ trưa đến đầu giờ chiều nay, 21.2, TP.Hà Nội được Tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (Air Visual) cảnh báo ô nhiễm không khí nhất thế giới, ngưỡng cảnh báo ở mức nguy hại cho sức khỏe tất cả mọi người.

Cụ thể, lúc 14 giờ chiều nay, 21.2, Air Visual áp dụng cách tính AQI của Mỹ xếp hạng Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới trong tổng số 97 thành phố có quan trắc chất lượng không khí.
Air Visual cảnh báo ô nhiễm không khí ở Hà Nội ở ngưỡng nguy hại, giá trị AQI là 314. Đây là ngưỡng cảnh báo chất lượng không khí cao nhất, nguy hại cho sức khỏe tất cả mọi người. Hà Nội là thành phố duy nhất trên thế giới có chất lượng không khí được cảnh báo ở ngưỡng nguy hại.
Trước đó, lúc 7 giờ sáng nay, Air Visual đã xếp hạng Hà Nội đứng thứ 2/97 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới với ngưỡng cảnh báo màu tím, AQI là 219. Như vậy, càng dần về trưa, chiều nay, ô nhiễm không khí ở Hà Nội càng gia tăng.
Theo Air Visual, những khu vực ở nội thành Hà Nội có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất là: Quảng An ở quận Tây Hồ, với AQI là 315; chợ Đồng Xuân ở quận Hoàn Kiếm, với AQI là 258; Mai Dịch ở quận Cầu Giấy, với AQI là 252; Trung Yên ở quận Cầu Giấy, với AQI là 256…

Bảng xếp hạng của Air Visual thể hiện Hà Nội đứng thứ 1 thế giới về mức độ ô nhiễm không khí

Ảnh chụp màn hình

Cũng áp dụng cách tính AQI theo cách tính của Mỹ, ứng dụng quan trắc không khí Pam Air có nhiều điểm quan trắc chất lượng không khí tại khu vực nội thành Hà Nội hơn thể hiện các khu vực ô nhiễm không khí nhất như: Tràng Tiền ở quận Hoàn Kiếm, với AQI là 340; Cầu Diễn ở quận Nam Từ Liêm, với AQI là 380; Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn ở quận Thanh Xuân, với AQI là 310…
Bảng hiển thị kết quả quan trắc chất lượng không khí của Pam Air lúc 14 giờ 30 chiều nay cho thấy, phần lớn các khu vực tại nội thành Hà Nội có ngưỡng cảnh báo màu tím, giá trị AQI phổ biến từ hơn 200 - 250; lác đác một vài điểm màu đỏ (xấu), hoặc nâu (nguy hại).
Theo ghi nhận, đây là đợt ô nhiễm không khí nhất ở Hà Nội kể từ sau tết Nguyên đán 2020 đến nay.
Trong khi đó, theo ứng dụng Pam Air, từ trưa đến chiều nay, các tỉnh ở khu vực phía bắc, nhất là vùng ven biển như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình,… đều có chất lượng không khí tốt hơn Hà Nội, khi cảnh báo đa phần ở ngưỡng màu vàng (trung bình), xanh (tốt), cam (kém) được cải thiện hơn so với lúc 7 giờ sáng cùng ngày.
Tại TP.HCM, cả Air Visual và Pam Ai đều cho kết quả quan trắc chất lượng không khí được cải thiện tốt hơn so với thời điểm 7 giờ sáng nay, khi phần lớn các điểm quan trắc đều hiển thị kết quả ở ngưỡng màu vàng, xanh.

Bảng hiển thị kết quả quan trắc chất lượng không khí của ứng dụng Pam Air tại khu vực nội thành Hà Nội cho thấy, mức độ ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng

Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó,  lúc 14 giờ chiều nay, Cổng thông tin quan trắc chất lượng môi trường của UBND TP.Hà Nội áp dụng cách tính AQI của Việt Nam hiển thị kết quả ở ngưỡng màu tím, giá trị AQI là 248 (lúc 7 giờ sáng cùng ngày, giá trị AQI là 262) kèm theo cảnh báo sức khỏe tất cả mọi người bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Điểm quan trắc chất lượng không khí của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) đặt tại quận Long Biên (Hà Nội) áp dụng cách tính AQI của Việt Nam cũng cho kết quả chất lượng không khí ở ngưỡng màu đỏ (ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tất cả mọi người), giá trị AQI 186 (lúc 7 giờ sáng cùng ngày, giá trị AQI là 191), tiệm cận ngưỡng màu tím...
Theo khuyến cáo của Tổng cục Môi trường, những ngày ô nhiễm không khí như hôm nay, người dân nên hạn chế ra ngoài. Nếu ở bên ngoài, cần đeo khẩu trang đúng quy chuẩn để hạn chế ảnh hưởng có hại đến sức khỏe.
Trước đó, chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội vào sáng 13.12.2019 đã ở mức ô nhiễm nhất so với các thành phố trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.