'Không khẳng định ông Nguyễn Thành Tài và bị cáo Thúy là quan hệ bất chính'

Phan Thương
Phan Thương
19/09/2020 06:44 GMT+7

Theo Viện KSND TP.HCM, cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Nguyễn Thành Tài với bị cáo Thúy có mối quan hệ tình cảm cá nhân là xác định đúng bản chất: 'Chúng tôi không khẳng định đó là mối quan hệ bất chính...'

Ngày 18.9, ngày thứ 3 phiên xử bị cáo Nguyễn Thành Tài cùng đồng phạm gây thất thoát, lãng phí cho nhà nước hơn 1.927 tỉ đồng tiếp tục với phần đối đáp trở lại của đại diện Viện KSND TP.HCM đối với các quan điểm bào chữa của 8 luật sư.

Bà Lê Thị Thanh Thúy khóc, phủ nhận chuyện "tình cảm" với ông Nguyễn Thành Tài

Đầu tiên, đối đáp về “mối quan hệ tình cảm cá nhân” giữa bị cáo Nguyễn Thành Tài và bị cáo Lê Thị Thanh Thúy như cáo trạng quy kết, kiểm sát viên Nguyễn Đức Bằng khẳng định: “Khi điều tra, tôi trực tiếp hỏi 2 bị cáo về mối quan hệ này, thậm chí có những giao dịch chuyển tiền cho nhau, họ thừa nhận, đặc biệt bị cáo Tài thừa nhận rất thành khẩn. Tôi không muốn làm sâu sắc quá về mối quan hệ này vì chỉ có người trong cuộc mới hiểu hoàn toàn và nó rõ ra làm sao. Thậm chí tại phiên tòa, bị cáo Thúy thừa nhận ông Tài có mối quan hệ thân thiết với gia đình mình, trong đó có cá nhân bị cáo. Như vậy, việc cáo trạng xác định 2 bị cáo có quan hệ tình cảm cá nhân là có căn cứ”.
Ngoài ra, theo Viện KSND TP.HCM (gọi tắt VKS), cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Tài với bị cáo Thúy có mối quan hệ tình cảm cá nhân là xác định đúng bản chất. “Chúng tôi không khẳng định đó là mối quan hệ bất chính. Nhưng luật sư bảo vệ cho bị cáo Thúy yêu cầu đưa bằng chứng các bị cáo phải qua đêm với nhau, phải có tin nhắn là đang làm xấu đi tình trạng của bị cáo”.

Người đàn bà khiến ông Nguyễn Thành Tài "ngã ngựa" vì phù phép đất vàng

Khu đất 8 - 12 Lê Duẩn phải được giao cho doanh nghiệp nhà nước

Về hành vi sai phạm của các bị cáo, VKS đề nghị các luật sư cần phải nắm được bản chất của vụ án. Theo QĐ 09 và QĐ 140 của Chính phủ về sắp xếp lại nhà công sản, thì việc giao và cho thuê khu đất 8 - 12 Lê Duẩn phải giao cho doanh nghiệp nhà nước.
Theo luật Doanh nghiệp 2005, doanh nghiệp nhà nước là sở hữu nhà nước chiếm hơn 50% vốn điều lệ. Cái sai chỉ đến khi Công ty quản lý kinh doanh nhà có công văn về việc 4 công ty của Bộ Công thương không đủ vốn đầu tư dự án, vì vậy xin huy động thêm vốn. Sau đó, Công ty Lavenue được thành lập, rồi 4 công ty thuộc Bộ Công thương lại bán 50% cổ phần cho Công ty TNHH đầu tư KIDO (doanh nghiệp tư nhân). Như vậy, tại thời điểm này, Công ty Lavenue đã là doanh nghiệp tư nhân, khi 80% là vốn tư nhân. Như vậy rõ ràng, Công ty Lavenue không phải là đối tượng được làm chủ đầu tư dự án 8 - 12 Lê Duẩn; không phải là đối tượng được chỉ định giao và cho thuê nhà đất công sản trong cùng 1 dự án.

Khu đất "vàng" 8-12 Lê Duẩn nhìn từ trên cao

Thiệt hại vụ án đã được khắc phục

Đối với việc một số luật sư cho rằng kết luận giám định thiệt hại không phù hợp, VKS nêu cơ quan tiến hành tố tụng chỉ trưng cầu giám định về quy trình, tức hành vi của các bị cáo đã sai so với quy trình nào, tới đâu, để làm rõ hành vi phạm tội. Chúng tôi chỉ yêu cầu trưng cầu giám định định giá, không trưng cầu giám định thiệt hại.
Ngoài ra, VKS lý giải thiệt hại trong vụ án là quyền sử dụng đất, là lợi thế, là lợi tức khai thác từ đất, chứ không phải quyền sở hữu và thiệt hại này được xác định từ kết quả trưng cầu định giá.
Cũng theo VKS, hành vi của các bị cáo có gây thiệt hại. Và thiệt hại này được xác định để định khung hình phạt, xác định tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, chứ không phải xác định các bị cáo bồi thường. Bởi thiệt hại vụ án đã được khắc phục bằng việc VKS đề nghị thu hồi lại giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho Công ty Lavenue, buộc công ty này trả lại đất cho UBND TP.HCM.
“Sau khi 4 công ty của Bộ Công thương thoái vốn, Công ty quản lý kinh doanh nhà đã báo cáo cho bị cáo Nguyễn Thành Tài biết nhưng bị cáo này vẫn chỉ đạo Sở TN-MT và Sở TN-MT biết hồ sơ tham gia dự án của Công ty Hoa Tháng Năm không đầy đủ; Công ty Lavenue không phải là đối tượng chỉ định được giao và cho thuê đất công sản trên cùng một dự án nhưng vẫn tích cực tham mưu UBND TP.HCM để ông Tài ký quyết định trái pháp luật”, VKS phân tích.
Đối với hành vi phạm tội của bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, VKS nêu hành vi gian dối của bị cáo Thúy chính là tự nhận doanh nghiệp có năng lực, có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, khách sạn trong khi Công ty Hoa Tháng Năm chỉ mới thành lập 4 tháng.
Từ đó, VKS khẳng định kết luận của VKS về luận tội bị cáo Nguyễn Thành Tài và đồng phạm là phù hợp. Hôm nay (19.9), phiên tòa sẽ tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.