Không được rời khu cách ly khi chưa có đủ kết quả xét nghiệm

Liên Châu
Liên Châu
28/08/2020 06:22 GMT+7

Lưu ý trên được GS-TS Nguyễn Thanh Long , quyền Bộ trưởng Bộ Y tế , nhấn mạnh khi chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các bệnh viện tuyến T.Ư và các sở y tế hôm qua 27.8.

Tại buổi giao ban, GS Nguyễn Thanh Long cho hay sẽ tiếp tục có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, do mầm bệnh đã lây lan, có thể bùng phát thành đợt mới. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khiến nguy cơ dịch bệnh vừa từ bên ngoài vào, vừa từ bên trong, đòi hỏi phải quyết liệt, trường kỳ hơn nữa.
Trước sự cố ca F1 rời khu cách ly tập trung khi chưa có xét nghiệm âm tính lần cuối, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Cần cách ly F1 tập trung để tránh lây lan dịch bệnh, các địa phương cần quán triệt việc này và tuân thủ nghiêm những quy định về cách ly, tuyệt đối không để người đang đợi kết quả xét nghiệm lần 2 ra khỏi khu cách ly tập trung. Người ra khỏi khu cách ly vẫn phải theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày”. Ông Long yêu cầu: “Các địa phương cũng phải quản lý, giám sát các chuyên gia nhập cảnh trong cách ly. Tuân thủ cách ly theo quy định trong 14 ngày”.

Cựu cầu thủ CLB Nam Định dùng tên giả nhập cảnh trái phép, trốn cách ly Covid-19

Tái dương tính khác với tái nhiễm

Liên quan đến việc một số ca tái dương tính sau khi đã được công bố khỏi bệnh, các chuyên gia về y tế dự phòng cho rằng “tái nhiễm” và “tái dương tính” là hai khái niệm khác nhau.
Theo các chuyên gia, tái dương tính là trường hợp đã dương tính sau đó xét nghiệm là âm tính và không phải là trường hợp mắc mới. Tái dương tính sẽ không lây lan cho người khác, nhưng vẫn cần được cách ly riêng biệt tại khu cách ly tập trung như yêu cầu cao hơn F1; đồng thời sẽ được chuyển đến điều trị cách ly tại BV nếu có triệu chứng bệnh như: sốt, ho, khó thở, rát họng...
“Tái nhiễm là khi đã mắc lần đầu khỏi bệnh và sau mắc lại. Khi xét nghiệm gien của vi rút sẽ xác định được là ca tái dương tính hay tái nhiễm. Vì tái nhiễm là do vi rút khác với chủng đã gây bệnh lần đầu”, một chuyên gia giải thích và cho rằng: “Cơ quan y tế, các địa phương cần giải thích rộng rãi, để người dân hiểu đúng về tái dương tính và tái nhiễm, không hoang mang”.

Tá hỏa vì 3 người dương tính Covid-19 được ra khỏi khu cách ly sớm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.