Không được mời hơn 1 lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự kỷ niệm ngày truyền thống

08/05/2017 18:35 GMT+7

Trường hợp mời lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước thì chỉ mời 1 trong 4 lãnh đạo: Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ , Chủ tịch quốc hội, và khách mời không quá 500 người.

Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo Nghị định Quy định ngày thành lập, ngày truyền thống của các bộ, ngành, địa phương do Bộ VH-TT-DL soạn thảo.
Theo dự thảo này, việc công nhận ngày thành lập, ngày truyền thống của các bộ, ngành, địa phương tới đây là thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng và Chủ tịch UBND tỉnh.
Đáng chú ý, dự thảo Nghị định quy định về trang phục và đặc biệt là thành phần khách mời, cụ thể như: trường hợp mời lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước thì chỉ mời 1 trong 4 lãnh đạo: Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, hoặc Chủ tịch quốc hội. Số lượng khách mời và ban tổ chức buổi lễ không quá 300 đại biểu (trường hợp tổ chức buổi lễ trong hội trường); không quá 500 đại biểu (trường hợp tổ chức buổi lễ ngoài trời).
Dự thảo này cũng quy định nghiêm cấm việc tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống khi chưa được các cấp có thẩm quyền công nhận, hoặc tổ chức gây lãng phí, tốn kém.
Theo Bộ VH-TT-DL, cả nước có hơn 200 ngày thành lập, ngày truyền thống của các bộ, ngành, các tổ chức thuộc T.Ư và địa phương, trong đó: Kỷ niệm cấp quốc gia có 7 ngày; ngày thành lập của các bộ, ngành, địa phương có 87 ngày; ngày truyền thống của các bộ, ngành, địa phương có 121 ngày; 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có kỷ niệm ngày thành lập, tái lập tỉnh, thành.
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện các ngày lễ kỷ niệm, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập, như ngành Công an nhân dân có nhiều ngày kỷ niệm (ngày thành lập, ngày truyền thống) của nhiều đơn vị, nhiều lực lượng khác nhau, hiện nay chưa có quy định cụ thể về tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống, nên tần suất, quy mô tổ chức kỷ niệm của các đơn vị chưa thống nhất còn nhiều bất cập, hạn chế, khó khăn trong công tác tổ chức và quản lý. Việc xác định ngày kỷ niệm và quy mô tổ chức kỷ niệm chưa được thực hiện thống nhất (một số đơn vị tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, một số đơn vị khác lại tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống, có đơn vị tổ chức kỷ niệm trong nội bộ, có đơn vị tổ chức trong toàn lực lượng…)...
Ngoài ra, ở một số tỉnh, thành phố trong thời gian vừa qua tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, ngày tái lập tỉnh với quy mô lớn, truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình T.Ư; sau phần lễ là chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm, sân khấu hoành tráng và hiện đại, âm thanh chuyên nghiệp, có sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng và hàng nghìn khách mời tham dự. Để tổ chức được chương trình nghệ thuật hoành tráng đó, các địa phương, đơn vị đã phải chi nguồn kinh phí lớn, hàng chục tỉ đồng.
Bộ VH-TT-DL nhận định việc mời khách trong lễ kỷ niệm chưa thực hiện đúng theo quy định, nhiều nơi huy động quần chúng nhiều, mời khách, mời lãnh đạo quá đông. Việc chiêu đãi, tặng quà, tặng hoa trong tổ chức các ngày kỷ niệm của bộ, ngành, địa phương gây lãng phí, tốn kém, dư luận nhân dân không đồng tình...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.