Không được cài cắm vào luật những nội dung vì lợi ích riêng

24/12/2016 06:42 GMT+7

Ngày 23.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị Tổng kết công tác tư pháp năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2017.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, công tác tư pháp liên quan đến người dân và những gì liên quan đến người dân là vô cùng quan trọng.
Trong năm 2016, ngành tư pháp đã chỉ đạo, tập trung xây dựng thể chế - đây là lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển của đất nước.
Do đó, bộ đã nỗ lực cao trong xây dựng, thẩm định văn bản nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho đầu tư kinh doanh và khởi nghiệp.
Thủ tướng cho biết, đây là năm đầu tiên Chính phủ không còn nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành của các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực. Phản ứng chính sách và pháp luật đã được Bộ Tư pháp chú trọng thực hiện kịp thời hơn, những quy định trái pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân đã được Bộ Tư pháp “tuýt còi” tương đối kịp thời.
Tuy vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, công tác xây dựng pháp luật có tiến bộ nhưng nhìn chung pháp luật còn nhiều hạn chế, chất lượng còn thấp, thiếu ổn định nên thường xuyên phải sửa đổi, bổ sung.
“Xây dựng nhà nước pháp quyền không phải là anh xây dựng được bao nhiêu luật mà là trình độ người làm luật, thẩm tra, thẩm định luật đó. Cái này chúng ta còn nhiều bất cập. Việc lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh chưa có hiệu quả cao, có tình trạng thường xuyên xin lùi, xin rút, khi đề xuất làm luật chưa xác định được nội hàm văn bản gây khó khăn cho quá trình soạn thảo”, Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời cho biết việc thực thi pháp luật vẫn là khâu yếu, không nghiêm nên dẫn đến tình trạng lờn luật trong xã hội.
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tập trung hơn nữa việc xây dựng pháp luật gắn với tổ chức thực hiện. “Tập trung rà soát, đề xuất hoàn thiện thể chế liên quan đến đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ giải quyết khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, cần chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng, bảo đảm tính ổn định, đồng bộ, tính minh bạch, khả thi của thủ tục hành chính, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp”, Thủ tướng yêu cầu.
Thủ tướng lưu ý Bộ Tư pháp phải làm tốt việc thẩm định, chống lợi ích nhóm trong xây dựng thể chế. “Chúng ta không chấp nhận pháp luật được ban hành có nội dung không vì lợi ích của toàn xã hội mà vì lợi ích riêng của một bộ, ngành nào đó. Bộ Tư pháp phải rút kinh nghiệm và làm gương việc này. Không được cài cắm vào luật những nội dung không vì lợi ích chung mà vì lợi ích riêng của đơn vị, ngành hay một nhóm người nào đó. Việc này thời gian qua khá nhiều”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Có địa phương sao nhãng phòng chống ma túy
Chiều 23.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy.
Thủ tướng nhận định tình hình gần đây rất phức tạp, nhất là việc một số dạng ma túy mới xuất hiện ở VN, gây hậu quả khôn lường. Bên cạnh đó, có tình trạng một số địa phương sao nhãng với công tác quan trọng này mà theo Thủ tướng, nếu không chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, liên tục thì sẽ lan ra rất nhanh, kéo theo số người nghiện, người mắc HIV/AIDS tăng cao.
Thủ tướng quán triệt, cần xác định rõ công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên liên tục, vừa lâu dài và phải đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành và tham gia của đông đảo nhân dân. Công tác tuyên truyền phải đẩy mạnh theo hướng trên đây để nhân dân đấu tranh với tội phạm ma túy, đồng thời phòng tránh tác hại của ma túy.
Chí Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.