Không dùng ngân sách xây tháp truyền hình cao nhất thế giới

29/02/2016 19:33 GMT+7

Dự án xây tháp truyền hình cao nhất thế giới của VTV làm “nóng” phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay, 29.2.

Dự án xây tháp truyền hình cao nhất thế giới của VTV làm “nóng” phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay, 29.2.

Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2.2016 - Ảnh: Anh VũHọp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2.2016 - Ảnh: Anh Vũ
Trả lời tại họp báo, ông Nguyễn Khắc Định, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, chủ trương xây tháp truyền hình không phải bây giờ mới có mà được ghi trong văn kiện Đại hội Đảng lần 8.
Ngay trong quy hoạch của Chính phủ cũng đã nêu rõ, tháp truyền hình này là tháp đa mục tiêu, không chỉ dùng cho kỹ thuật truyền hình, còn có vai trò như điểm nhấn về du lịch, thương mại. Đến năm 1997, Đài truyền hình Việt Nam trình tháp cao 350 mét, tuy nhiên theo ông Định, lúc đó vì ngân sách có hạn nên thường trực Chính phủ thống nhất chưa làm, ưu tiên ngân sách cho mục tiêu khác.
Tiếp đó, đến năm 2013, VTV tiếp tục trình chủ trương xây tháp đa mục tiêu như trong quy hoạch Phát thanh truyền hình đã phê duyệt năm 1995 (được bổ sung vào chiến lược phát triển VTV sau này - PV).
Về dự án tháp truyền hình VTV trình, ông Định cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, trong đó có Bộ Quốc phòng, phối hợp với tinh thần là dự án tạo điểm nhấn cho Hà Nội và cả nước nhưng không sử dụng ngân sách, đảm bảo lợi ích cho người dân, thu hút lao động, phát triển du lịch.
VTV chủ trì sẽ chọn nhà đầu tư tư nhân tham gia, mời tư vấn nước ngoài có uy tín xây dựng dự án. “VTV cũng đề xuất một số cơ chế chính sách, nhưng hiện Thủ tướng chỉ đạo VTV cùng các bộ xây dựng dự án tiền khả thi trước. Tất cả các vấn đề dư luận quan tâm sẽ được đưa vào dự án tiền khả thi để Thủ tướng xem xét. Kể cả đất đai, doanh thu, thuế khoán…, cái gì thuộc thẩm quyền của bộ, ngành thì bộ, ngành xử lý, cái gì thuộc thẩm quyền của Thủ tướng thì Thủ tướng xử lý, theo luật định”, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thông tin.
Vẫn theo ông Nguyễn Khắc Định, chỉ khi nào các vấn đề về cơ chế huy động vốn, đảm bảo lợi ích chung của nhân dân, nhà đầu tư, cơ chế thu hồi vốn, thương mại, du lịch… được làm rõ, lúc đó mới phê duyệt dự án theo đúng quy định. Còn nếu thấy không có hiệu quả, không đạt được mục đích, chắc chắn sẽ không phê duyệt.
“Có kinh doanh ngoài ngành hay không, trái luật hay không như báo chí phản ánh bây giờ chưa phải lúc đánh giá, xem xét, vì chưa có dự án. Bao giờ có Chính phủ mới thẩm định, xem xét”, ông Định nói.
Trước đó, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và hai đối tác là Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Tập đoàn BRG đã thành lập Công ty cổ phần tháp truyền hình Việt Nam để xây dựng tòa tháp cao nhất thế giới (636 m) tại khu đô thị Tây Hồ Tây (Hà Nội), với tổng mức đầu tư 900 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.