Không đồng ý dùng sổ hộ khẩu giấy tới 2025

Lê Hiệp
Lê Hiệp
11/08/2020 06:25 GMT+7

'Chúng tôi thấy vẫn lưu lại sổ hộ khẩu cho tới năm 2025 là không phù hợp, không thực tế. Đây là sự thay đổi rất căn bản, là mong muốn của nhân dân, công dân', Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói.

Ngày 10.8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) họp phiên 47 cho ý kiến về dự án luật Cư trú (sửa đổi). Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết có ý kiến cho rằng quy định thời điểm có hiệu lực của luật từ ngày 1.7.2021 là “không đủ thời gian để bảo đảm các cơ sở dữ liệu liên quan có thể hoàn thiện và vận hành ngay được trên thực tế”. Nhiều ý kiến đề nghị trong luật cần quy định về lộ trình chuyển tiếp phù hợp, cụ thể là tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy song song với hệ thống điện tử cho tới hết 31.12.2025.

Người dân từng ngày trông chờ bỏ sổ hộ khẩu

Phát biểu ngay sau báo cáo của ông Tùng, Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề nghị giữ nguyên phương án luật có hiệu lực từ 1.7.2021, không để thời gian chuyển tiếp tới hết năm 2025.
“Chúng tôi thấy vẫn lưu lại sổ hộ khẩu cho tới năm 2025 là không phù hợp, không thực tế. Đây là sự thay đổi rất căn bản, là mong muốn của nhân dân, công dân. Bây giờ lại kéo dài thêm 1 nhiệm kỳ, 5 năm nữa thì quyết tâm thực hiện là không cao”, ông Lâm nói và cho rằng các cơ quan có trách nhiệm cũng đang tích cực thực hiện việc này. Bộ Công an là cơ quan chủ trì cũng thấy hoàn toàn đủ khả năng, điều kiện và quyết tâm thực hiện theo lộ trình đặt ra.

Bộ trưởng Bộ Công an trình quốc hội việc bỏ sổ hộ khẩu vào tháng 5.2020

Cho ý kiến sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng ủng hộ bỏ sổ hộ khẩu giấy và các thủ tục liên quan tới sổ hộ khẩu “để dân được nhờ”. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ủng hộ quan điểm của Bộ Công an và Chính phủ không kéo dài thời gian chuyển tiếp tới năm 2025. “Tới lúc đó còn lấn cấn gì đó thì Quốc hội ra nghị quyết gia hạn thêm. Giống như sách giáo khoa vừa rồi”, bà Ngân nói.
Kết luận phiên làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết UBTVQH thống nhất giữ nguyên thời gian có hiệu lực của luật là 1.7.2021, không kéo dài thời gian chuyển tiếp tới năm 2025 vì điều này không phù hợp với mục tiêu xây dựng luật. Tuy nhiên, UBTVQH đề nghị Bộ  đồng, dịch vụ có liên quan tới sổ hộ khẩu giấy trước thời điểm luật có hiệu lực để đảm bảo tính khả thi.

Người dân tại TP.HCM nói gì về sổ hộ khẩu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.