Không để xảy ra các vụ xử oan sai nghiêm trọng

04/01/2012 14:52 GMT+7

(TNO) Trong hai ngày 3 và 4.1, ngành TAND tổ chức hội nghị tổng kết năm 2011 và triển khai công tác năm 2012 tại TP.HCM.

Tại hội nghị, lãnh đạo TAND tối cao tập trung đánh giá toàn diện các mặt công tác về chuyên môn nghiệp vụ, triển khai các nhiệm vụ liên quan tới cải cách tư pháp, công tác cán bộ, quản lý ngân sách và thi đua khen thưởng...

Phó chánh án TAND tối cao Trần Văn Tú cho biết, so với năm 2002, đến nay lực lượng thẩm phán không chỉ tăng về số lượng (thẩm phán toàn ngành tăng 3.205 người) mà trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị cũng được nâng cao.

Tuy nhiên, ông Tú nhìn nhận, vẫn còn thẩm phán, cán bộ công chức tòa án vi phạm kỷ luật, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo thống kê, năm 2009 toàn ngành có 22 cán bộ vi phạm bị xử lý kỷ luật và 4 người bị truy cứu trách nhiệm hình sự; năm 2010 có 25 cán bộ vi phạm bị xử lý kỷ luật và 5 người bị truy cứu trách nhiệm hình sự; năm 2011 có 26 cán bộ vi phạm bị xử lý kỷ luật và 5 người bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Hằng năm, TAND tối cao nhận được hàng chục đơn thư tố cáo thẩm phán, cán bộ công chức ngành có những sai phạm trong xét xử không khách quan nhằm trục lợi, nhận tài sản của đương sự, lợi dụng việc xét xử để mua bán đất đai hưởng lợi. Thông qua kiểm tra, kết luận thấy tuy nội dung tố cáo chưa đủ cơ sở kết luận, nhưng đây cũng là hiện tượng không bình thường, là cảnh báo cho thẩm phán, cán bộ công chức ngành. Đặc biệt, thời gian gần đây, báo chí phản ánh một số thẩm phán, cán bộ tòa án địa phương có lối sống không lành mạnh, vi phạm phẩm chất, đạo đức, qua kiểm tra thấy nội dung báo chí phản ánh là có cơ sở. TAND tối cao đã chỉ đạo địa phương xử lý nghiêm theo thẩm quyền”, ông Tú cho biết.

Tại hội nghị, lãnh đạo ngành TAND cũng cho biết, trong năm 2011, ngành TAND giải quyết 299.309/326.268 vụ án các loại thụ lý, đạt tỷ lệ 92%.

Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán giảm 3,6%; việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa được triển khai thực hiện sâu rộng trong tất cả các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, nhờ vậy chất lượng giải quyết, xét xử vụ án được nâng lên.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư biểu dương những kết quả ngành tòa án đạt được, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kỷ luật kỷ cương của đất nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Chủ tịch nước yêu cầu trong thời gian tới, ngành tòa án cần tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra các vụ xử oan sai nghiêm trọng; làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và tăng cường đối thoại trong giải quyết vụ án hành chính; khắc phục tình trạng án quá hạn luật định và án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án.

Ngoài ra, ngành tòa án cần tập trung công tác xây dựng đội ngũ thẩm phán, cán bộ công chức ngành đủ số lượng, nâng cao chất lượng, trong sạch, vững mạnh, dũng cảm đấu tranh vì công lý, bảo vệ pháp chế XHCN…

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.