Không để vỡ quỹ BHYT vì tiền thuốc

07/12/2012 17:44 GMT+7

(TNO) “Tiền cho mua thuốc chiếm 60% phí điều trị, vì vậy kiểm soát giá thuốc bệnh viện (BV) sẽ tiếp tục được chấn chỉnh, không thể để vỡ quỹ do tiền thuốc quá cao”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo tại hội nghị về đầu thầu thuốc tổ chức ngày 7.12 tại Hà Nội.

(TNO) “Tiền cho mua thuốc chiếm 60% phí điều trị, vì vậy kiểm soát giá thuốc bệnh viện (BV) sẽ tiếp tục được chấn chỉnh, không thể để vỡ quỹ do tiền thuốc quá cao”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo tại hội nghị về đầu thầu thuốc tổ chức ngày 7.12 tại Hà Nội

Tại hội nghị, bà Kim Tiến cho rằng, mặc dù các khảo sát cho thấy, giá thuốc ở VN không cao hơn giá thuốc tại một số nước trong khu vực nhưng trong nước vẫn tồn tại bất hợp lý. Thuốc trong BV có giá cao hơn thị trường; thuốc phân phối qua nhiều tầng nấc trung gian đẩy giá thuốc cao bất hợp lý.

Bà Tiến nhấn manh: "Cùng với chấn chỉnh công tác đầu thầu, phải thực hiện các giải pháp đồng bộ kiểm soát giá. Ngay trong 2013, rà soát toàn bộ danh mục thuốc BHYT vì hiện nay, danh mục quá rộng rãi, nhiều thuốc hỗ trợ chứ không có tác dụng điều trị trực tiếp. Việc này làm tăng tình trạng kê quá mức cần thiết, đội chi phí điều trị. Không thể để vỡ quỹ BHYT vì tiền thuốc như BHXH đang phàn nàn chúng ta".

Ngoài chấn chỉnh kê đơn, Bộ trưởng Y tế yêu cầu nhanh chóng thí điểm “áp dụng thặng số toàn chặng” đối với các thuốc thiết yếu do ngân sách nhà nước và BHYT chi trả. Theo đó, các thuốc này sẽ bị khống chế lãi suất từ giá nhập khẩu, giá gốc đến giá bán lẻ, chỉ cho phép % lợi nhuận được chấp nhuận từ 20-30%. Khống chế mức chênh lệch lãi suất để ngăn chặn tình trạng thuốc phân phối lòng vòng, qua nhiều tầng nấc, đẩy giá cao bất hợp lý.

Theo BHXH VN, trong năm 2010-2011, khá nhiều BV, với cùng một thuốc cùng một thuốc cùng một hoạt chất nhưng bán vào viện lại có nhiều giá khác nhau.

Đặc biệt, đã xuất hiện thuốc thuốc có hàm lượng “lạ” cung ứng vào BV. Ví dụ, lâu nay các thuốc có hàm lượng 250 mg, 500 mg nhưng các thuốc lại có hàm lượng “300 mg, 700 mg”.

“Tính khác biệt này chính là hình thức chỉ định thầu, vì cùng một thuốc nhưng chỉ riêng công ty đó cung ứng thuốc có hàm lượng khác biệt này nên hiển nhiên trúng thầu", bà Nguyễn Thị Yến, Phó ban Dược (BHXH VN) lưu ý.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó giám đốc BV Bạch Mai, chất lượng và giá thuốc cung ứng vào BV luôn được kiểm soát chặt chẽ. Với 1.200 thuốc do cung ứng, hầu như đã chấm dứt tình trạng giá thuốc trong BV cao hơn giá thị trường. BV đã treo thưởng “ai phát hiện được thuốc của nhà thuốc BV bán cao hơn thị trường sẽ được thưởng 20 triệu đồng”.


Tiền mua thuốc hiện chiếm 60 % chi phí điều trị  - Ảnh: Ngọc Thắng 


Ông Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Dược phẩm Minh Dân (Nam Định) cho rằng, nếu áp dụng quy chế đấu thầu đúng như quy định chặt chẽ do Bộ Y tế mới ban hành, giá của một số thuốc có thể giảm 20-30% so với hiện nay.

Liên Châu

>> Ngưng nhập khẩu thuốc gây tác dụng phụ
>> Giá thuốc quá cao, vì đâu?
>> Tổng cục Dân số “mua hớ” thuốc tránh thai?
>> Cảnh giác tai biến do dùng thuốc phá thai
>> Cho thuốc đúng liều, đúng lúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.