Không để thuốc tăng giá đột biến khi bùng phát dịch bệnh

Liên Châu
Liên Châu
10/01/2021 08:35 GMT+7

Ngày 9.1, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) thông báo ghi nhận bệnh nhân (BN) Covid-19 mới, là ca nhập cảnh. Ca mắc mới được công bố là BN Covid-19 thứ 1.513 tại Việt Nam.

BN 1513 (nam, 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam) có địa chỉ tại P.Trường Thi, TP.Vinh, Nghệ An. Ngày 29.12.2020, BN từ Nhật Bản nhập cảnh sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) trên chuyến bay VN 311, được cách ly ngay tại Hải Dương. Trước đó, trên chuyến bay này đã ghi nhận 4 ca dương tính với SARS-CoV-2, được cách ly ngay tại Hải Dương.
Theo BCĐ, trong ngày 9.1, có thêm 4 BN được công bố khỏi bệnh. Trong số 1.513 ca mắc Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam đến nay, đã có 1.361 BN được điều trị khỏi. Hiện, 17.634 người tiếp xúc gần ca bệnh và nhập cảnh từ vùng có dịch đang được cách ly y tế, phòng dịch Covid-19.
Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn yêu cầu sở y tế các tỉnh, TP, các bệnh viện (BV), cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc triển khai công tác đảm bảo cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Theo đó, lãnh đạo sở y tế các địa phương chỉ đạo các BV, trung tâm kiểm soát bệnh tật khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai dự trữ thuốc đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân.
Chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19; thuốc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán cũng như thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa đông xuân như: sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella, tiêu chảy do vi rút Rota, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa.
Chỉ đạo các BV, doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ và tăng cường các biện pháp quản lý, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến vào dịp nghỉ lễ kéo dài và khi bùng phát dịch bệnh. Chỉ đạo thanh tra sở y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn về dược và các quy định về sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc và mỹ phẩm đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Đặc biệt, chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành, tình trạng găm hàng, tăng giá… và xử lý nghiêm các trường hợp bị phát hiện. Các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn tổ chức các địa điểm trực bán thuốc 24/24 giờ...
Cục Quản lý dược cũng yêu cầu các đơn vị sản xuất, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ thuốc tăng cường nguồn cung, không được để xảy ra tình trạng đầu cơ, không lợi dụng dịp tết để tăng giá thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.