Không để lãng phí cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

1 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Ngày 20.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã thị sát hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải (TX.Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép	 /// Ảnh: TTXVN Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép - Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép
Ảnh: TTXVN

Đề xuất khu thương mại tự do ở Cái Mép - Thị Vải

Hệ thống cảng này gồm cảng Gemalink (Công ty CP Gemadept), cảng CMIT (Công ty TNHH cảng quốc tế Cái Mép) và cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT). Trong đó, cảng Gemalink là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, cũng là 1 trong số 19 cảng lớn của thế giới đón được các siêu tàu lớn nhất thế giới hiện nay.

Cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải của nước ta so với các quốc gia có biển trong khu vực là rất lớn và là nguồn tài nguyên quý giá không thể tiếp tục để lãng phí

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Sau khi thị sát hệ thống cảng, Thủ tướng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với nội dung phát triển cảng biển và kết nối hạ tầng giao thông.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết hiện đã có 48/69 cảng của tỉnh này được đưa vào sử dụng, với tổng chiều dài bến cảng 14 km, tổng công suất hơn 140 triệu tấn/năm. Mặc dù tốc độ hàng hóa qua cảng biển của địa phương tăng hằng năm nhưng đến nay công suất khai thác cũng mới chỉ đạt hơn 50% so với thiết kế.
Ông Thọ kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành quan tâm thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông khác kết nối với Cảng Cái Mép - Thị Vải; nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải đạt độ sâu -15,5 m, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các doanh nghiệp được đổ vật chất nạo vét ngoài biển. Trong khi đó, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, đề xuất với đoàn công tác việc nghiên cứu để thành lập khu thương mại tự do ở Cái Mép - Thị Vải.
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, khẳng định cảng Cái Mép - Thị Vải và sân bay Long Thành sẽ là động lực phát triển quan trọng, vì vậy cần phải có hạ tầng để kết nối Bình Dương, Biên Hòa với Long Thành về cảng Cái Mép.

Ưu tiên nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đạt được, cũng như tốc độ tăng trưởng ấn tượng của cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải thời gian qua. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế khiến cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải chưa có sự phát triển như mong muốn. Đó là hạ tầng giao thông kết nối cụm cảng nước sâu với các khu đô thị, khu công nghiệp, chế xuất trong vùng còn nhiều yếu kém; chưa có các trung tâm dịch vụ logistics, hậu cần cảng đủ lớn và hiện đại; hệ thống luồng lạch vẫn chưa được nạo vét thường xuyên.
Theo Thủ tướng, cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải của nước ta so với các quốc gia có biển trong khu vực là rất lớn và là nguồn tài nguyên quý giá không thể tiếp tục để lãng phí. Qua đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiên cứu dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, sớm hoàn thành trung tâm kiểm tra hàng hóa tập trung tại Cái Mép - Thị Vải và cũng phải nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do. Thủ tướng chỉ đạo ưu tiên nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải đạt độ sâu -15,5 m.
Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến về một số kiến nghị của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong việc xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Cái Mép, kéo điện lưới quốc gia từ Sóc Trăng ra H.Côn Đảo...

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hung pham van

Hung pham van

Vành đai 3, vành đai 4 rồi cầu Cát Lái còn năm trên giấy đó

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU