Không để làn sóng thứ 2 của Covid-19 tràn vào Việt Nam

25/06/2020 08:22 GMT+7

Chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định không có chuyện 'mở cửa ào ạt', không vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Chiều 24.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thêm 3 ca mắc Covid-19 nhập cảnh từ Kuwait

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng khẳng định không có chuyện “mở cửa ào ạt”, không thể vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, việc mở cửa cho chuyên gia, lao động bậc cao, doanh nghiệp, nhà đầu tư vào Việt Nam và đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài cần giám sát, xử lý, giải quyết chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, phá đi thành quả quan trọng mà chúng ta phấn đấu được trong thời gian qua. Do đó, phải nâng cao tinh thần cảnh giác để không vấp phải sai lầm trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Thủ tướng yêu cầu tăng tần suất chuyến bay để đưa người Việt Nam, các nhà đầu tư, chuyên gia, công nhân lành nghề vào Việt Nam, cũng như đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động, học tập nếu nước đó chấp thuận, nhưng cần quy định rõ hơn quy trình, thủ tục giải quyết cũng như công khai hóa, không để tình trạng lấy lý do phòng dịch mà gây khó khăn cho các đối tượng khi nhập cảnh.
Nhấn mạnh đến việc chưa mở cửa đón khách du lịch, Thủ tướng nêu rõ, mọi chuyên gia, lao động bậc cao, nhà đầu tư đều được vào Việt Nam với phương thức cách ly phù hợp, và giao Bộ Y tế chủ trì xử lý vấn đề này cùng Bộ Ngoại giao. Trong đó, Thủ tướng lưu ý ngành y tế, các ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 theo dõi, bám sát mọi diễn biến, kiên trì thực hiện 5 nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly phù hợp, khoanh vùng và dập dịch trong quá trình chỉ đạo giai đoạn tới.
Đối với việc mở các chuyến bay thương mại quốc tế, Thủ tướng yêu cầu tính toán cụ thể về thời điểm và nhấn mạnh tinh thần đề cao cảnh giác cũng như lưu ý Bộ Y tế bảo đảm duy trì năng lực, sự sẵn sàng đáp ứng của hệ thống đối với các tình huống dịch bệnh. UBND TP.HCM, TP.Hà Nội cũng như các tỉnh có cửa khẩu hàng không quốc tế, cửa khẩu đường bộ, đường thủy quốc tế được chỉ đạo lựa chọn khu vực an toàn cho các thương nhân thực hiện việc trao đổi, ký kết với các đối tác khi vào Việt Nam. Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh, TP tiếp tục chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung, đặc biệt đối với bà con về nước. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng được yêu cầu tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát tại biên giới đường bộ, nhất là các đường mòn, lối mở, phòng dịch chặt chẽ tại các cơ sở cách ly.

Chiều 24/6: Phát hiện 3 ca bệnh Covid-19 trở về từ Kuwait, Việt Nam có 352 bệnh nhân

Chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 thông báo có thêm 3 ca mới mắc Covid-19 tại Việt Nam, là các bệnh nhân (BN) thứ 350, 351 và 352. Trong đó, BN 350 (nam, 36 tuổi, địa chỉ tại H.Hưng Hà, Thái Bình) là hành khách trên chuyến bay QH9092 từ Kuwait (quá cảnh Qatar) nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ngày 16.6 (trước đó đã ghi nhận 8 ca mắc Covid-19 trên chuyến bay này). Hiện BN đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Hai BN còn lại là BN 351 (nữ, 46 tuổi, địa chỉ tại H.Như Xuân, Thanh Hóa) và BN 352 (nữ, 30 tuổi, địa chỉ tại H.Cẩm Thủy, Thanh Hóa) đều là hành khách từ Kuwait về trên chuyến bay KU1513, nhập cảnh sân bay Nội Bài (Hà Nội) ngày 18.6; được cách ly tập trung tại Hưng Yên ngay sau khi nhập cảnh. Hai BN này đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội).
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, đến 18 giờ ngày 24.6, đã 69 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 6.318 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe. 329/352 ca mắc Covid-19 tại Việt Nam đã được công bố khỏi bệnh; 23 BN đang điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.