Không để dịch chọc thủng các khu công nghiệp: Giám sát chặt chẽ chuyên gia nước ngoài

13/05/2021 05:56 GMT+7

Những nơi, những doanh nghiệp có chuyên gia nước ngoài, công đoàn cần phối hợp với người sử dụng lao động kiến nghị, yêu cầu chuyên gia thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 ,

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam (VN), cho biết Tổng LĐLĐ VN vừa có công văn chỉ đạo LĐLĐ các tỉnh, TP; công đoàn ngành, các tổng công ty chủ động, quyết liệt trong phòng chống dịch Covid-19. Những nơi, những doanh nghiệp có chuyên gia nước ngoài, công đoàn cần phối hợp với người sử dụng lao động (LĐ) kiến nghị, yêu cầu chuyên gia thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là quy định về thời gian cách ly tại địa điểm cách ly tập trung cũng như cách ly tại nhà.

Sáng 13.5: Thêm 33 ca Covid-19 cộng đồng ở Đà Nẵng, Hà Nội và 3 địa phương khác

Ngày 12.5, Ban Quản lý (BQL) các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai cho biết Đồng Nai hiện có 7.412 chuyên gia nước ngoài đăng ký làm việc tại địa phương, nhiều nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc. Ông Phạm Văn Cường, Phó BQL các KCN Đồng Nai, khẳng định những chuyên gia đã nhập cảnh, sau khi đến Đồng Nai sẽ được cách ly theo quy định.
Cùng ngày, UBND TP.HCM có văn bản giao BQL các KCX, KCN; BQL khu công nghệ cao (KCNC) tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc các cơ sở LĐ trên địa bàn quản lý nghiêm túc thực hiện quyết định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 về ban hành Bộ chỉ số đánh giá rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại doanh nghiệp trên địa bàn và hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người LĐ. Yêu cầu người sử dụng LĐ ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch Covid-19; chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị, phân xưởng.
Theo BQL KCNC và các KCN Đà Nẵng, hiện TP.Đà Nẵng có 6 KCN gồm KCN Đà Nẵng (An Đồn), KCN Hòa Khánh, KCN Hòa Khánh mở rộng, KCN Liên Chiểu, KCN Hòa Cầm, Khu dịch vụ thủy sản Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có KCNC rộng 1.128 ha. Đối với chuyên gia nước ngoài làm việc tại KCNC và các KCN, hiện còn 60 người. Theo ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc BQL KCNC và các KCN TP.Đà Nẵng, chuyên gia nhập cảnh vào Đà Nẵng với số lượng rất ít. Vừa qua, có một số chuyên gia Trung Quốc hoàn thành cách ly và các điều kiện nhập cảnh đã được BQL KCNC và các KCN giám sát, quản lý rất kỹ. “Những chuyên gia tại các KCN TP.Đà Nẵng là người Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Romania đã làm việc từ lâu rồi, chứ không phải bây giờ mới sang, cũng đã quen mặt với cơ quan chức năng, nên việc quản lý nhân sự rất thuận lợi”, ông Sơn nói.

KHẨN: Đà Nẵng thêm 42 ca dương tính Covid-19, F2 đã "nhảy" lên thành F0

Cũng trong ngày 12.5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Trần Anh Tuấn (34 tuổi, quê Bình Thuận, tạm trú 102 Lê Văn Thứ, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) về hành vi móc nối với một người Hàn Quốc bảo lãnh cho 14 người Hàn Quốc người nhập cảnh theo diện chuyên gia có trình độ, LĐ tay nghề cao. Kết quả điều tra cho thấy hầu hết những "chuyên gia" này đều đang... thất nghiệp, là LĐ phổ thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.