'Không để có xe vua, xe chúa trên đất nước Việt Nam'

03/10/2015 08:40 GMT+7

Đây là thông điệp được Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát đi tại hội nghị trực tuyến chiều qua của Chính phủ về tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2015.

Đây là thông điệp được Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát đi tại hội nghị trực tuyến chiều qua của Chính phủ về tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2015.

Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, 9 tháng 2015, toàn quốc xảy ra 16.459 vụ TNGT, làm chết 6.518 người, bị thương 14.929 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 2.239 vụ, giảm 240 người chết, 2.906 người bị thương. Tuy nhiên, trên lĩnh vực đường thủy, đường sắt, TNGT lại tăng trên cả 3 tiêu chí, đặc biệt số người chết vì tai nạn đường sắt tăng 40,54%, đường thủy tăng 30,23%.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho hay, tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải đã giảm mạnh nhưng vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các địa phương có nhiều mỏ vật liệu và các địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc và Lào.
“Tại một số địa phương như Ninh Bình, Hà Nam, Đồng Nai, Bình Dương... tình trạng xe vi phạm kích thước thùng chở vật tư, vật liệu xây dựng hoạt động quanh các công trình xây dựng, khai thác mỏ, khu kinh tế, khu vực cảng vẫn chưa được kiểm tra xử lý. Thậm chí, tình trạng xe vi phạm chạy qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, xử lý vẫn diễn ra” - ông Thăng nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, Bộ GTVT đã có văn bản chính thức với Bộ Tư pháp đề nghị xử lý hình sự với xe quá tải trên 150%. “Công tác kiểm soát tải trọng xe đã đạt được kết quả rất tốt, tuy nhiên vẫn còn một số đối tượng chây ì, rắn mặt nên cần có giải pháp. Hiện nay Bộ Công an đang chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là việc xử lý xe có dán logo. Đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo để chấm dứt hoàn toàn tình trạng xe dán logo tại các địa phương. Hiện tượng cơi nới lại thùng xe đã xuất hiện lại. Nếu chúng ta không kiên quyết xử lý ngay thì từ địa phương này sẽ lan sang địa phương khác”, ông Thăng nói.
Liên quan đến xe tải được dán logo vẫn được gọi ngầm là “xe vua”, theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hiện tượng xe vua không chỉ ở các địa phương đã được lực lượng chức năng triệt phá, mà diễn ra ở nhiều nơi trên cả nước, vẫn còn đâu đấy chuyện bảo kê, bao che cho hoạt động của xe chở quá tải.
“Không thể có xe vua, vùng cấm trong chuyện kiểm tra, xử lý vi phạm. CSGT có trách nhiệm trong việc này, báo cho lực lượng phối hợp xử lý. Mong rằng hội nghị này truyền thông điệp mạnh mẽ là không để có xe vua, xe chúa trên đất nước VN” - Phó thủ tướng nhấn mạnh. Phó thủ tướng cũng yêu cầu các ngành chức năng đưa vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chế tài hình sự đối với hành vi chở quá tải ở mức từ 150% tải trọng cho phép, bởi đây là hành vi phá hoại tài sản quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.