Không đặc xá cho người bị án tử đã được giảm xuống chung thân

08/11/2018 07:21 GMT+7

Ngày 7.11, Quốc hội thảo luận về luật Đặc xá sửa đổi, luật Chăn nuôi và nghe Bộ Công an trình bày dự án luật Thi hành án hình sự sửa đổi.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ (UBTV) giải trình, tiếp thu về dự án luật Đặc xá sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết về ý kiến của các đại biểu đề nghị mở rộng đối tượng được đặc xá gồm cả người bị kết án tử hình mà sau đó đã được Chủ tịch nước ân giảm xuống tù chung thân, UBTV nhận thấy đây là đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi bị kết án tử hình, thực hiện chính sách khoan hồng của nhà nước, Chủ tịch nước đã quyết định ân giảm án tử hình cho họ và chuyển xuống hình phạt tù chung thân. Theo quy định, nếu cải tạo tốt, người này tiếp tục nhận được các chính sách khoan hồng khác như được giảm xuống tù có thời hạn, được tiếp tục giảm án và có thể chỉ phải chấp hành 20 năm tù. Nếu dự thảo luật quy định đặc xá với người bị kết án tử hình thì đối tượng này được hưởng quá nhiều chính sách khoan hồng và sẽ không bảo đảm tính răn đe. Vì vậy, UBTV đề nghị không mở rộng đối tượng đặc xá với người bị kết án tử hình.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày dự án luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). So với luật Thi hành án hình sự năm 2010, dự thảo luật mở rộng thêm phạm vi điều chỉnh về thi hành quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện; về thi hành bản án; về quyền, nghĩa vụ của pháp nhân thương mại chấp hành án hình sự, biện pháp tư pháp…
Trình bày báo cáo thẩm tra, bà Lê Thị Nga cho biết báo cáo đánh giá tác động đã được bổ sung nhưng nhìn chung vẫn sơ sài, chưa đánh giá đầy đủ, kỹ lưỡng tác động của nhiều chính sách, nội dung mới, quan trọng, cơ bản của dự án luật như trình tự, thủ tục thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại… Dự thảo luật đã bổ sung quy định về thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại nhưng đây là quy định mới, ở nước ta chưa có tiền lệ, chưa có kinh nghiệm thực tiễn. Vậy nhưng trong báo cáo đánh giá tác động, cơ quan soạn thảo chỉ đưa ra 2 phương án để lựa chọn mà chưa đánh giá cụ thể về tính khả thi của việc thi hành từng loại hình phạt. Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động về những nội dung nêu trên.
Trong buổi chiều, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án luật Chăn nuôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.