Không còn thấm nước trong hầm Thủ Thiêm

19/11/2011 20:21 GMT+7

(TNO) Đơn vị tư vấn dự án khẳng định hầm Thủ Thiêm hoàn toàn khô ráo, không còn thấm nước, đảm bảo cho việc thông xe.

(TNO) Chiều nay (19.11), Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và các nhà thầu, đơn vị tư vấn thi công hầm Thủ Thiêm đã có buổi họp báo về chất lượng công trình trước khi tuyến hầm này khánh thành.

>> Lưu thông qua hầm Thủ Thiêm như thế nào?
>> Đại lộ Đông Tây "thay áo mới" sau 6 năm
>> Lái xe ẩu trong hầm Thủ Thiêm sẽ bị truy tố

Trong đó, ông Ryuji Manai, Giám đốc dự án Công ty tư vấn Oriental, khẳng định tất cả các điểm thấm nước của hầm Thủ Thiêm đã hoàn toàn hết.

Theo ông Manai, tất cả các loại hầm trên thế giới, từ hầm chui dưới sông, biển hay qua núi, trong yêu cầu kỹ thuật đều cho phép mức độ nhỏ việc thấm nước. Tiêu chuẩn cho phép đó của Hiệp hội hầm thế giới là dưới 5ml/m2 trong một giờ (tức lượng nước bằng khoảng một nắp chai nước khoáng).

 
Hệ thống thông gió góp phần làm cho trong hầm khô ráo
- Ảnh: Nguyên Mi

Tuy nhiên, "hiện nay, hầm dìm Thủ Thiêm không có một giọt nước nào và hoàn toàn khô ráo", ông Manai đảm bảo.

Thấm nước trong hầm Thủ Thiêm là vấn đề được dư luận rất quan tâm. Sau khi các đốt hầm được lắp ráp, hiện tượng nước thấm vào hầm Thủ Thiêm đã xảy ra với nhiều vị trí (từ tháng 4.2010).

Nhà thầu sau đó đã lên phương án sửa chữa bằng cách tận dụng cơ chế tự hàn gắn của bê tông, dùng PU hoặc dung dịch keo Epoxy bơm vào theo phương pháp bơm cao áp và phủ một lớp vật liệu hàn gắn Epoxy. Đồng thời, việc hoàn thành hệ thống thông gió cho đường hầm cũng góp phần làm cho bên trong hầm khô ráo hơn vì một số bề mặt bị ẩm là do sự cô đọng của độ ẩm quá mức.

Ngày 18.11 vừa qua, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng đã kết luận hầm Thủ Thiêm đủ tiêu chuẩn để khánh thành và đưa vào khai thác giao thông.

Hầm Thủ Thiêm là hầm dìm vượt sông đầu tiên của Đông Nam Á, có tổng chiều dài 1.490m. Trong đó, đoạn hầm dìm dưới sông dài hơn 370m. Gói thầu có tổng trị giá 2.083 tỉ đồng, do nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) thực hiện.

Công trình thiết kế có tuổi thọ sử dụng là 100 năm. Nhà thầu chỉ bảo hành và hỗ trợ vận hành hầm trong vòng một năm sau khi hoàn tất.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.