Không còn hiện tượng cá, mực nuôi lồng ở Vũng Áng chết bất thường

Phạm Đức
Phạm Đức
26/04/2018 12:31 GMT+7

Sau khi các đơn vị tạm ngừng thi công các cầu cảng tại cảng Vũng Áng do thời tiết, thì hiện tượng tượng cá, mực nuôi lồng của các chủ bè nổi chết bất thường ở khu vực này cũng chấm dứt.

Sáng 26.4, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), xác nhận thông tin trên và cho biết 1 ngày sau khi các chủ kinh doanh mực nhảy ở cảng Vũng Áng (thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phát hiện khoảng 200 kg cá và 40 kg mực nuôi lồng chết bất thường thì trời mưa to nên các cầu cảng cạnh đó ngừng thi công. Kể từ thời điểm đó đến nay, tại khu vực này không còn hiện tượng cá, mực nuôi lồng chết và nước biển đã trong xanh trở lại.
Theo ông Hùng, nhận định ban đầu của ngành chức năng, khu vực các bè nổi kinh doanh nằm trong khu vực thi công dự án cầu cảng số 3 và số 4, 5. Trong quá trình thi công, việc gây ứ đọng, giảm khả năng lưu thông nguồn nước có thể tác động đến môi trường nuôi. Qua kiểm tra tại khu vực có lồng nuôi và lân cận, dọc bãi biển, các cơ quan chức năng cũng chưa phát hiện cá tự nhiên bị chết.
Hiện UBND thị xã đang chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu nước và mẫu cá, mực từ Sở Tài nguyên - Môi trường và Viện Khoa học môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) để có thông tin chính thức.
Theo ông Phan Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, ngoài việc các cầu cảng đang thi công có tác động đến môi trường nuôi, thì việc 18 bè kinh doanh hải sản xả thẳng nước thải, rác thải sinh hoạt tại chỗ cũng khiến nguồn nước bị ô nhiễm, thiếu ô xy cục bộ, gây hiện tượng cá, mực chết.
Khu vực các bè kinh doanh mực nhảy Vũng Áng nằm trong mặt bằng các cầu cảng đang thi công Ảnh Tân Kỳ
“Khu vực các hộ kinh doanh bè nổi nằm trong mặt bằng các dự án cầu cảng đang trong giai đoạn thi công. Chúng tôi cùng với Ban quản lý khu kinh tế tỉnh đã khảo sát, quy hoạch để tới khoảng đầu tháng 5 này sẽ cho di dời các bè nổi tới khu vực phía sau đền Eo Bạch, cách vị trí hiện tại khoảng 500 m, bàn giao lại mặt bằng cho các dự án”, ông Vĩnh nói.
Ông Đặng Hữu Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường), cho hay hiện đơn vị này vẫn đang tiến hành kiểm nghiệm mẫu nước ven bờ lấy tại khu vực có hiện tượng cá, mực nuôi chết, khoảng 5 ngày nữa sẽ có kết quả. Các mẫu cá, mực chết trước đó cũng đã được gửi ra Viện Khoa học môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) để phân tích.
Như Thanh Niên đã đưa tin, rạng sáng 24.4, sau khi ra thăm cá và mực nuôi lồng, các chủ bè nổi ở Vũng Áng phát hiện nhiều loại cá, mực chết rải rác, nên báo cho lực lượng chức năng. Nhận được tin báo, Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Kỳ Anh phối hợp với đơn vị quan trắc của Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hà Tĩnh có mặt tại hiện trường để kiểm tra, lấy mẫu phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.