Không có tài sản thi hành án nhưng vẫn đi ô tô

09/04/2014 03:20 GMT+7

Ngày 8.4, tại TP.HCM, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức góp ý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thi hành án dân sự (THADS), dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Một số ý kiến cho rằng hiện nay, vai trò của tòa án trong THADS rất mờ nhạt. Nhiều trách nhiệm được giao cho tòa án nhưng trong một số trường hợp tòa án còn chưa thực hiện hết. Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường nhận xét: “Dự thảo luật này chỉ chuyển giao tòa án ra quyết định thi hành án bên cạnh quyết định đưa bản án ra thi hành của cơ quan thi hành án thì rất hình thức, tăng tài chính, gây phiền hà. Không thể khắc phục được những hạn chế bất cập hiện nay trong công tác THADS”. Ông cũng đề nghị: “Cần tăng cường trách nhiệm của tòa án từ việc ra bản án, giải thích bản án… Đây chính là tăng cường vai trò trách nhiệm của tòa án trong THADS”.

Một nội dung quan trọng khác cũng được nhiều đại biểu tập trung góp ý, đó là việc xác minh tài sản để thi hành án. Theo ông Nguyễn Đình Quyền, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, nhiều bản án đã có quyết định nhưng không thi hành được vì việc xác minh tài sản khó khăn. “Mấu chốt hiện nay nhà nước không nắm được tình hình tài sản, kể cả tài sản của cán bộ, công chức, viên chức có yêu cầu phải công khai minh bạch. Tôi biết rất nhiều trường hợp không có tài sản thi hành án nhưng vẫn đi ô tô, ở căn hộ…, nhưng lại không thể kê biên những tài sản này”, ông Quyền dẫn chứng, và đề nghị “phải có bàn tay của chính quyền trong việc xác minh tài sản”.

Đình Phú

>> Chưa có nghị định hướng dẫn Luật Thi hành án dân sự  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.