Không có quy định ‘khởi tố đảng viên phải xin ý kiến’

Trung Hiếu
Trung Hiếu
06/08/2018 12:17 GMT+7

‘Không có chuyện khởi tố (đảng viên không thuộc diện Bộ Chính trị quản lý - PV) phải xin ý kiến... Hiểu sai về chỉ thị đó rất nguy hiểm!’, ông Phan Bá nói.

Sáng 6.8, tại TP.HCM, Ban thường trực Ủy ban T.Ư Mặt trận tổ quốc Việt Nam (MTTQ VN) tổ chức hội thảo “MTTQ VN thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí khu vực phía Nam”.
Tham dự hội thảo có Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.
Tại hội thảo, luật sư (LS) Nguyễn Hữu Danh, Ủy viên Hội đồng tư vấn Dân chủ và pháp luật, Ủy ban T.Ư MTTQ VN, nêu lại ý kiến của một thiếu tướng Công an ở TP.HCM về Chỉ thị 15 tại hội nghị phòng chống tham nhũng ở TP.HCM năm 2016.
Theo ông Danh, với phát biểu này, Chỉ thị 15 của Bộ Chính trị gây khó khăn cho công tác phòng chống tham nhũng khi quy định việc khởi tố đảng viên phải xin ý kiến.
Khi được mời phát biểu, nói về Chỉ thị 15, ông Phan Bá, Vụ trưởng Vụ địa phương - Ban Nội chính T.Ư cho hay, phát biểu nói trên về Chỉ thị 15 là không chính xác; lãnh đạo Ban Nội chính đã phải nói lại về Chỉ thị 15.
Theo ông Bá, đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý, khi bị khởi tố thì cơ quan chức năng phải báo cáo, xin ý kiến của Bộ Chính trị còn đảng viên các cấp khác không phải xin ý kiến mà chỉ có quy định khi khởi tố đồng thời báo cho cấp ủy mà đảng viên đó sinh hoạt để cấp ủy biết và tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng.
“Không có chuyện khởi tố (đảng viên không thuộc diện Bộ Chính trị quản lý - PV) phải xin ý kiến!... Hiểu sai về chỉ thị đó rất nguy hiểm”, ông Bá nói và cho hay hiện Bộ Chính trị đang cho sửa một số điều liên quan đến chỉ thị này.
Theo ông Bá, những quy định của Đảng là cần thiết nhưng không bao giờ cản trở quy định của pháp luật; Chỉ thị 15 cũng nằm trong số đó. Nghĩa là các cơ quan bảo vệ pháp luật làm theo quy định pháp luật, đúng chính sách, đường lối của Đảng.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.